ทำความรู้จัก “จูลี พาแย็ต” ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘จูลี พาแย็ต (Julie Payette)’ อดีตนักบินอวกาศ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประจำแคนาดา และเป็นบุคคลสำคัญที่เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีบุคคลสำคัญจาก 42 ประเทศ เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีฯ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีบุคคลที่โลกออนไลน์กล่าวถึง คือ สตรีชาวต่างชาติ ที่สวมเครื่องแต่งกายด้วยชุดธรรมดาสามัญ ขึ้นถวายพระเพลิงพระบรมศพบนพระเมรุมาศ และในพระราชพิธีฯได้นั่งอยู่แถวหน้าราชวงศ์จากหลายประเทศ

โดยนายลอย ชุนพงษ์ทอง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก “ความรู้ดาราศาสตร์ฟากฟ้า” ระบุว่า ผู้หญิงคนดังกล่าว คือ จูลี พาแย็ต (Julie Payette) ได้รับการสถาปนาเป็นประมุขสูงสุดของ ประเทศแคนาดา ซึ่งแคนนาดายกย่องบุคคลธรรมดาที่ทำหน้าที่ของตนเองได้ดีเยี่ยม จะให้ดำรงตำแหน่ง “ประมุขสูงสุด” (Governor General) หรือผู้สำเร็จราชการทั่วไป ดำรงตำแหน่งนี้คราวละ 5 ปี และเทียบได้กับประธานาธิบดี มีศักดิ์เป็นตัวแทนของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์ของวิศวกรมักจะไม่ชอบสวมใส่เครื่องประดับ และ จูลี พาแย็ต มาในฐานะของประมุขตัวจริง ไม่ใช่ตัวแทนของประมุขที่ส่งมา จึงได้นั่งหน้า เจ้าชาย เจ้าหญิงของหลายประเทศ

ขณะที่ จูลี พาแย็ต ก่อนหน้านี้เคยเป็นนักบินอวกาศ และวิศวกรคอมพิวเตอร์ เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้านักบินอวกาศประจำสำนักงานอวกาศแคนาดา(CSA) ซึ่งเคยร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็นนักบินอวกาศประจำยานอวกาศ STS-96 และ STS-127 ที่ถูกส่งออกไปอยู่ในอวกาศนานกว่า 25 วัน

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.ค. 56 จูลี พาแย็ต ถูกแต่งตั้งให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการสำหรับศูนย์วิทยาศาสตร์มอนทรีอัล ต่อมาเดือน เม.ย. 57 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการธนาคารแห่งชาติของแคนาดา จากนั้นเดือน ก.ค.60 นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ประกาศว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ได้ทรงมีพระบรมราชานุญาตแต่งตั้งให้ จูลี พาแย็ต เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ ประจำแคนนาดา และได้มีพิธีสาบานตัวเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศแคนาดา ประกอบด้วยรัฐ 10 รัฐ และดินแดน 3 แห่ง และปกครองในระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชอาณาจักร เป็นพระประมุขสูงสุด แคนาดาเป็นประเทศที่ใช้ภาษาทางการ 2 ภาษา ทั้งในระดับประเทศและในรัฐนิวบรันสวิก ภาษาทางการ 2 ภาษานั้นคือ ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แคนาดาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเป็นประเทศอุตสาหกรรม มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และพึ่งพาการค้าขาย โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่แคนาดามีความสัมพันธ์อันยาวนานและสลับซับซ้อน

 

AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก : “สารานุกรมเสรี”

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ