ชลประทาน ยืนยัน ทุ่งว่างอยุธยาผันน้ำลงไม่ได้ ชาวบ้านเดือดร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดคำถามจากชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังว่า สาเหตุใดกรมชลประทานจึงไม่ผันน้ำลงทุ่งว่างที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ผู้สื่อข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจทุ่งเหล่านี้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า มีอยู่จริง และมีคำอธิบายจากชลประทานจังหวัด

วันนี้ (27 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอบางบาล เป็นอีกหนึ่งพื้นที่รับน้ำหรือทุ่งรับน้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะนี้ยังเป็นพื้นที่โล่งไม่มีน้ำผันลงมา  ทำให้เกิดคำถามว่า ทำไม่ถึงไม่ผันน้ำลงมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่กำลังถูกน้ำท่วม ข้อมูลที่น่าสนใจจากนายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยาบอกว่า ที่ว่างตำบลไทรน้อยกับบางบาลเป็นที่ดอนมีความสูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร 20 เซนติเมตร แม้ว่าพื้นที่แห่งนี้จะเป็นพื้นที่รับน้ำที่มีเนื้อที่มากกว่า 1,000 ไร่ แต่ถ้าปล่อยน้ำเข้ามา จะเกิดความเสียหายต่อชาวบ้านเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับที่นี่มีโรงส่งน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค ล้อมด้วยถนนด้านข้างที่เป็นถนนนสายหลักทางหลวงหมายเลข 347 นอกจากนี้ กรมชลประทานยังไม่ได้สำรวจและจัดทำประชาคมหมู่บ้านถามความเห็นของชาวบ้าน

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ตำบลภูเขาทอง อำเภอเมือง ขณะนี้สูง 5 เมตร 32 เซนติเมตร สูงกว่าระดับตลิ่ง 74 เซนติเมตรทรงตัวจากเมื่อวาน การปล่อยน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยายังคงอยู่ที่ 2,697 ลบ.ม. ไหลผ่านจังหวัดอยู่ที่ 1,392 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยทางจังหวัดผลักดันน้ำทั้งหมดไปยังพื้นที่ด้านล่าง และบอกว่าทุ่งรับน้ำทั้ง 7 ทุ่งได้รับน้ำเกินลิมิตแล้ว  จากที่รับได้ประมาณ 1 พันล้านลบ.ม. แต่ตอนนี้มีน้ำอยู่ 1,100ล้านลบ.ม.

โดยอำเภอที่ได้รับกระทบมากที่สุดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามี 4 อำเภอคือ อำเภอบางซ้าย ผักไห่ บางบาล และเสนา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ