ขอนแก่น เร่งเสริมคันดินหวั่นน้ำพองข้ามถนนสายหลักเข้าพื้นที่แศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำที่จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากปริมาณน้ำที่เอ่อล้นจากลำน้ำพองลงไปสมทบกับน้ำที่อยู่ในห้วยพระคือ วันละกว่า 8 ล้าน ลูกบาศก์เมตร แม้ว่าจะมีแนวคันกั้นน้ำยาวกว่า 10 กิโลเมตร ที่ทางเข้าห้วยพระคือ แต่เมื่อปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีรายงานว่าน้ำกำลังจะไหลข้ามถนนสายขอนแก่น – กาฬสินธุ์แทน

วันนี้ (27 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำจากคลอง 3 แอล ที่เชื่อมต่อกับจุด ห้วยพระคือ แม้ว่าจะมีแนวคันดินกั้นน้ำอยู่ที่ทางเข้าห้วยพระคือ แต่น้ำไหลวนกลับไปเอ่อล้นถึงริมขอบแนวถนนทางหลวงหมายเลข 12 ทำให้กรมชลประทาน ต้องเร่งทำคันดินกั้นเพิ่มทั้งที่จุดเดิมและจุดใหม่บนแนวถนน  โดยจุด ห้วยพระคือ ถือเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมไม่ให้เข้าเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น จึงทำให้เป็นจุดชี้เป็นชี้ตายว่า เมืองขอนแก่นจะรอดจากน้ำท่วมหรือไม่

ด้านนายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ยังคงต้องเสริมแนวคันดินที่ทำไว้แล้ว ช่วงถนนเลียบทางเข้าห้วยพระคือ ตลอดความยาว 10 กิโลเมตร ให้มีความสูง 1 เมตร และจุดนี้จึงต้องเสริมคันดินขึ้นมาอีก

ทั้งนี้การเสริมคันดินทางเข้าห้วยพระคือ และวางบิ๊กแบ็กประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ จะส่งผลให้น้ำถูกดันกลับเข้าลำน้ำพองจนล้นตลิ่ง และน้ำเริ่มแตะขอบทางหลวงหมายเลข 12 ส่วนถนนสาย 1027 น้ำพอง - ขอนแก่น ท่วมสูงเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร ประชาชนเริ่มสัญจรได้ลำบากมากขึ้น

ขณะที่ เขื่อนอุบลรัตน์ ยังมีปริมาณน้ำเกินความจุ อยู่ที่ระดับ 183.27 เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ระบายออกอยู่ที่ 46 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะลดการระบายน้ำลงแบบขั้นบันได ให้เหลือ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 28 ต.ค. นี้ ขณะเดียวกันปริมาณน้ำไหลลงห้วยพระคือวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนความสามารถของประตูระบายน้ำห้วยพระคือระบายน้ำออกได้แค่ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ถ้าเทียบความสำคัญของประตูน้ำห้วยคือก็เหมือนไพ่ใบสุดท้ายที่จะสามารถป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจขอนแก่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ