ปชช.กราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารในหลวง ร.9 วัดบวรฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนทยอยเดินทางไปกราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ขณะที่หลายพื้นที่ ปลดผ้าขาวดำและพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่9 ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันออกทุกข์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ วัดบวรนิเวศวิหาร ช่วงเช้าวันนี้ มีประชาชนทยอยเดินทางมา เพื่อเข้ากราบพระบรมราชสรีรางคารและพระพุทธชินสีห์ พระพุทธรูปสำคัญ ภายในพระอุโบสถ หลังจากเมื่อวานนี้ มีพระราชพิธี บรรจุพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ฐานองค์พระพุทธชินสีห์ ภายในพระอุโบสถ ของวัดบวรนิเวศวิหาร 

พระเทพวิสุทธิกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร  เปิดเผยว่า ปกติทางวัดบวรนิเวศวิหาร ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้เข้ามากราบสักการะ พระพุทธชินสีห์ เป็นประจำอยู่แล้ว และในโอกาสนี้ ก็จะได้เปิดให้ประชาขนได้เข้ากราบพระบรมราชสีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วย ตั้งแต่เวลา 8.30-21.00 น. และปกติทางวัดได้มีการทำวัตรเช้า และทำวัตรเย็นสวดมนต์ กันตามปกติ แต่จากนี้ไปในช่วง 20.00 น. ก็จะทำการสวดมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลให้กับในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับประชาชน ที่มา กราบสักการะ พระบรมราชสรีรางคาร ทางคณะสงฆ์วัดบวรนิเวศวิหาร  ได้จัดเตรียมแผ่นภาพ พระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะที่พระองค์เสด็จทูลลา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช เพื่อแปรพระราชฐาน โดยสมเด็จพระสังฆราชตั้งพัดยศถวายพระพร ในพระอุโบสถวัดบวรนิเวศราวรวิหาร แจกจ่ายให้แก่ผู้ที่มากราบสักการะ พระบรมราชสีรางคาร ในหลวงรัชกาลที่ 9 

วันนี้เมื่อเวลา 00.01 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร พร้อมรถเครนขนาดใหญ่ติดกระเช้า ให้คนงานขึ้นไปดำเนินการเก็บผ้าขาวดำ และ พระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการออกทุกข์แล้ว หลังจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและ เจ้าหน้าที่ของรัฐ จากวันที่ 13-29 ต.ค.2560 รวมเวลา 17 วัน

เช่นเดียวกับที่การประปานครหลวง เมื่อ 00.01 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การประปานครหลวง สำนักงานใหญ่ ถนนประชาชื่น แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ จำนวน 5คนดำเนินการเก็บผ้าขาวดำ บริเวณริมคลองประปา เพื่อออกทุกข์แล้วเช่นกัน 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันมากขึ้นในวันออกทุกข์ หลังที่พร้อมใจกันแต่งกายไว้ทุกข์และงดแต่งกายด้วยสีสันฉูดฉาดตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลได้ประกาศประชาชนพิจารณาความเหมาะสมสามารถแต่งกายได้ตามปกติ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ส่วนที่จังหวัดสงขลา เช้านี้ชาวสงขลาได้ออกมาทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ที่บริเวณย่านการค้า วชิรา ถนนทะเลหลวง เขตเทศบาลนครสงขลา โดยเปลี่ยนจากสวมเสื้อผ้าสีดำจากที่เคยสวมใส่ไว้ทุกข์ มาออกทุกข์วันแรก โดยได้นำอาหารคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียน มาทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ