ชาวบ้านพะโต๊ะ จ.ชุมพร เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก หลังอุตุฯเตือนเป็นพื้นที่เสี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเตรียมการรับมือฝนที่อาจจะตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก จุดหนึ่งที่ถูกประกาศเตือนคือที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ซึ่งเป็นต้นน้ำหลังสวน ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ไปดูความพร้อมในวันนี้ และพบว่า เริ่มเตรียมชุดกู้ภัยและเตรียมพื่นที่อพยพไว้แล้ว เพราะที่นี่เพิ่งผ่านการประสบภัยหนักเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

วันนี้( 30 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาตรวจพบว่ามีหย่อมความกดอากาศอยู่แถวทะเลจีนใต้และจะเคลื่อนมาทางอ่าวไทย และพื้นที่ภาคใต้ ถึงแม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยาจะระบุว่าหย่อมความกดอากาศลูกนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุ แต่อิทธิพลยังคงส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักมาก จนทำให้มีการออกประกาศเตือนพื้นที่ 10 จังหวัดภาคใต้ ให้เตรียมรับมือกับฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน พร้อมเตรียมอุปกรณ์ และหน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉิน สำหรับพื้นที่ที่กรมอุตุนิยมวิทยา กังวลเป็นพิเศษ คือ พื้นที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร เพราะมีสภาพพื้นที่มีลักษณะเป็นภูเขา และเคยเกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้นบ่อยครั้ง ที่สำคัญมีความเป็นไปได้ว่าหย่อมความกดอากาศจะเคลื่อนผ่านจุดนี้พอดี

ขณะที่ “คมตะวัน สร้างแก้ว” ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ปังหวาน อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร บอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ที่นี่จะเจอน้ำจากแม่น้ำหลังสวนและแม่น้ำพะโต๊ะจะมารวมที่นี่ หากมีน้ำเต็มสะพานจนยืนไม่ได้ อ.หลังสวนก็เตรียมรับมือได้เลย โดยคาดว่าน้ำจะไปถึงอ.หลังสวน ถ้าหนักที่สุดคือประมาณ 2 ชั่วโมง ตอนนี้หลังจากได้รับการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยานั้น ตอนนี้ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า มีไซเรนมือไว้ใส่รถขนาดสูงเพื่อเตือนภัยชาวบ้าน ชาวบ้านจะรู้ว่าหากได้ยินเสียงก็จะต้องเตรียมเก็บของขึ้นที่สูง มีเสื้อชูชีพ มีเชือกชูชีพ และก็มีเรือลำเล็กไว้ใส่ของไปช่วยประชาชน ส่วนเรือท้องแบนเคยมีแต่ชำรุดไปแล้ว

“สำหรับภัยธรรมชาติที่ ต.ปังหวาน อ.พะโต๊ะ จะเจออยู่บ่อยๆ มีทั้งดินถล่ม ดินสไลด์ แผ่นดินแยก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วม พอภัยแล้งก็เจอภัยแล้ง แต่เมื่อเกิดภัยจริงๆแล้วเราจะเตรียมอาหารไว้อย่างน้อย 3 วัน หรือ 9 มื้อ และถ้าไม่มีอะไรจริงๆ ตอนนี้ชาวบ้านได้ปลูกมันเทศไว้ริมถนน ที่นี่อุดมสมบูรณ์ด้วยกล้วยป่าที่สามารถนำมาทำอาหารได้ ส่วนการเตือนภัยแต่ละหมู่บ้านจะมีการเฝ้าระวังป้องกันภัยน้ำป่าไหลหลากด้วย” ผู้ใหญ่บ้าน รายนี้กล่าว



ด้าน สุธรรม ทิพย์มโนสิงห์ นายก อบต.ปังหวาน อ.พะโต๊ะ เปิดเผยว่า จากภัยธรรมชาติที่ผ่านมามันก็สอนให้เรามีประสบการณ์ เราจึงได้มีการเตรียมความพร้อม มีการฝึกกู้ชีพทางน้ำ และอพปร. ได้มีเรียกประชุมการฝึกซ้อม และกำหนดแผนในเรื่องของจุดอพยพเพื่อเตรียมรับมือหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ