การแต่งกาย-ข้อบังคับการเข้าชมพระเมรุมาศ ร.9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแต่งกายสำหรับประชาชน เพื่อเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 2 ถึง 30 พ.ย.นี้ จะต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแต่งกายของประชาชนที่จะเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 2 ถึง 30 พ.ย.นี้ จะต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพเรียบร้อย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ให้แนวทางปฏิบัติไว้ดังนี้ สำหรับสุภาพบุรุษให้ สวมเสื้อมีแขน งดสวมเสื้อแขนกุด เสื้อกล้าม เสื้อเอวลอย เสื้อรัดรูป เสื้อผ้าเนื้อโปร่งบาง สวมกางเกงขายาว ไม่รัดรูป ไม่ขาดวิ่น งดกางเกงขาสั้น กางเกงขาสามส่วน กางเกงยีนส์ อนุโลมในกรณีกางเกงยีนส์ดำ ไม่ฟอก ไม่ขาด ไม่รัดรูป สวมรองเท้าแบบสุภาพ งดสวมรองเท้าแตะ รองเท้าฟองน้ำ ส่วนสุภาพสตรีให้สวมเสื้อมีแขน งดสวมเสื้อแขนกุด เสื้อกล้าม เสื้อเอวลอย เสื้อเกาะอก เสื้อรัดรูป เสื้อผ้าเนื้อโปร่งบาง คอเสื้อคว้านลึก สวมกระโปรงยาวคลุมเข่า ไม่รัดรูป ไม่ผ่าสูง หรือสวมผ้าซิ่น ผ้าพื้นถิ่น งดการสวมเสื้อผ้าเนื้อผ้าโปร่งบาง หรือกางเกงขายาวสุภาพ ไม่รัดรูป ไม่ขาดวิ่น งดกางเกงขาสั้น กางเกงขาสามส่วน กางเกงยีนส์ อนุโลมในกรณีกางเกงยีนส์ดำ ไม่ฟอก ไม่ขาด ไม่รัดรูป สวมรองเท้าแบบสุภาพ งดสวมรองเท้าแตะ รองเท้าฟองน้ำ ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ สวมชุดพื้นถิ่น และนักเรียน นิสิต นักศึกษา สวมเครื่องแบบตามที่ราชการกำหนด

ทั้งนี้ กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กอร.รส. อำนวยความสะดวกประชาชนที่เข้าร่วมชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้กำหนดจุดคัดกรอง รอบพื้นที่ท้องสนามหลวงเอาไว้ เมื่อประชาชนเดินทางมาถึงผ่านจุดคัดกรอง จะมีทางเข้า 3 ช่องทาง คือ ด้านตรงข้าม โรงแรมรัตนโกสินทร์ , ถนนสนามไชยหน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และท่าช้าง ถนนหน้าพระลานตัดกับถนนมหาราช ทั้งนี้ประชาชนสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ในเวลา 07.22 น. รอบละ 5,000 คน จำนวน 45 นาที โดยจะมีเต็นท์พักคอย จำนวน 30 หลัง จุคนได้เต็นท์ละ 140 คน โดยใน 1 วันจะรับคนได้ประมาณ 56,000 คน นอกจากนี้ ยังเตรียมกางเต็นท์พักคอยรอบๆ สนามหลวงบรรจุคนได้อีก 10,000 คน ซึ่งในการเข้าชมนิทรรศการ จะมีข้อบังคับอยู่ 2 จุด คือ 1.พระเมรุมาศ จะให้ประชาชนขึ้นทางด้านซ้ายและด้านขวา ออกทางด้านหลัง และเปิดให้ชมได้เพียงชั้น 2 เท่านั้น 2.พระที่นั่งทรงธรรม ให้ขึ้นจากทิศใต้ ส่วนพื้นที่ที่เหลือจะเป็นพื้นที่เปิดสามารถเข้าชมได้ทุกพื้นที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ