1 ชม.เข้าชม "นิทรรศการพระเมรุมาศ" คุณจะได้อะไรบ้าง ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9 แล้ว หลายท่านคงอยากเข้าไปสัมผัสความสมพระเกียรติ ความละเอียด งานปราณีตศิลป์ ที่รวบรวมศิลปะทุกแขนง ทั้งสมัยเก่าและสมัยใหม่ ที่นายช่างนำมารวมด้วยกัน ที่สำคัญสะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวง ร.9 ได้ชัดเจน

สำหรับภายในพื้นที่ครึ่งท้องสนามหลวง ถูกเนรมิตให้กลายเป็นสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อประกอบพระราชพิธีอันสมพระเกียรติสูงสุด ผ่าน “นิทรรศการพระเมรุมาศ”

ด้านนอก ภูมิทัศน์บริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศ จะมีคันหน้าเลขเก้าไทย (๙) แสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจ ของในหลวง ร.9 อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ เช่น พันธุ์ข้าวพระราชทาน หญ้าแฝก ต้นยางนา มะม่วงมหาชนก กังหันชัยพัฒนา ฝายน้ำล้น

ป้ายแสดงข้อมูลเกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริของ ในหลวง ร.9

ศาลาลูกขุน 6 หลัง โดยรอบพระเมรุมาศ เป็นนิทรรศการพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้าง มีข้อมูล ภาพ แบบจำลอง เกี่ยวกับพระเมรุมาศ ตั้งแต่เริ่มต้น จวบจนงานประณีตศิลป์ที่นำมาประดับตกแต่งพระเมรุมาศ

ตัวอย่างชิ้นส่วน พระโกศทองจันทน์ และไม้จันทน์หอม ที่ผ่านการฉลุ เพื่อเตรียมประกอบ ก่อนจะนำไปทำเป็นพระโกศจันทน์และฐานรองพระโกศจันทน์ พร้อมด้วยเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน บนพระเมรุมาศ

นิทรรศการ “พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์” ภายในพระที่นั่งทรงธรรม

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง รวบรวมโครงการในพระราชดำริ ในหลวง ร.9 และเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตา ได้สัมผัสแบบจำลองพระเมรุมาศ ประติมากรรม ชิ้นส่วนต่างๆที่ประดับพระเมรุมาศ มีอักษรเบล ให้ข้อมูล และอนุญาตให้ผู้พิการทางสายตาสัมผัสได้

พร้อมกับมุมที่สามารถมองผ่านภายในพระที่นั่งทรงธรรม 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถขึ้นชมบนพระเมรุมาศ ได้ถึงชั้น 1 และ 2 เท่านั้น สามารถถ่ายรูปได้ แต่งดการเซลฟี่ และเฟซบุ๊กไลฟ์   ห้ามสัมผัสชิ้นงานบนพระเมรุมาศโดยเด็ดขาด

 

PPTV PHOTO #สมศักดิ์เนตรทอง

ขอบคุณข้อมูล #Kesinee Khianwaree

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ