เช็คก่อนศัลยกรรม! สบส. แนะ 4 ข้อก่อนรับบริการทางการแพทย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนตรวจหลักฐาน 4 ประการก่อนรับบริการทางการแพทย์ สร้างภูมิคุ้มกันอันตรายจากสถานพยาบาลเถื่อน หมอเถื่อน หมอกระเป๋า หลังเกิดเหตุสาวประเภทสองเสียชีวิตจากการเข้าศัลยกรรมทรวงอกจากคลินิกเถื่อน

วันนี้ (2 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายบี (นามสมมติ) ซึ่งเป็นสาวประเภทสองอายุ22ปี เข้ารับการศัลยกรรมเสริมหน้าอกภายในคลินิกศัลยกรรมแห่งหนึ่งกลางเมืองลำปาง ก่อนเกิดอาการช็อกระหว่างศัลยกรรมวันที่ 28 ตุลาคม และเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต ของแพทย์นิติเวช รพ.ลำปาง ระบุว่าเกิดจากภาวะสมองขาดอากาศ จากลมรั่วในช่องทรวงอกด้านซ้าย จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคลินิกดังกล่าวมีการประกอบกิจการโดยมิได้รับอนุญาต ซึ่งถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541

ด้านกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. แสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากปัจจุบันประชาชนต่างให้ความสำคัญกับสุขภาพและรูปลักษณ์ของร่างกายเพิ่มมากขึ้น จึงมีผู้ฉกฉวยโอกาส ลักลอบเปิดสถานพยาบาล ให้บริการรักษาพยาบาล หรือเสริมความงามที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน ซึ่งเป็นอันตรายต่อ ทั้งชีวิต ร่างกาย และความพิการของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อ บาดแผลเน่า ใบหน้าผิดรูป จมูกปากเบี้ยว ตาบอดจากการฉีดสารเสริมความ ได้รับอันตรายจากยา และเวชภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ หรือได้รับบริการรักษาพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐานจากหมอเถื่อนจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

โดยนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข แนะนำวิธีการคุ้มกันให้ตนเองห่างไกลจากอันตรายของสถานพยาบาลเถื่อน หมอเถื่อน หมอกระเป๋า และสร้างความมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่ตรงกับความต้องการ มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด กรม สบส.ขอเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนพิจารณาอย่างรอบด้านทุกครั้งก่อนรับบริการจากสถานพยาบาล อย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเพียงเพราะคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี ภาพโฆษณาที่สวยงาม หรือราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น หากเป็นการรับบริการครั้งแรกขอให้ลงไปตรวจสอบสถานที่จริงด้วยตนเอง

นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบหลักฐานสำคัญ 4 ประการ เพื่อยืนยันว่าเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้มาตรฐาน ประกอบด้วย 1.ป้ายชื่อคลินิกต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก 2.มีการแสดงใบอนุญาตเปิดกิจการคลินิก เลขใบอนุญาตต้องตรงกับเลขที่ที่ติดที่ป้ายชื่อคลินิก 3.มีการแสดงหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมคลินิกที่เป็นปีปัจจุบัน 4.มีการแสดงหลักฐานของแพทย์ที่ให้บริการในคลินิก โดยมี ชื่อ-นามสกุล และภาพถ่ายติดที่หน้าห้องตรวจ โดยสามารถตรวจสอบชื่อคลินิกได้ที่เว็บไซต์สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรม สบส.(www.mrd-hss.moph.go.th) และตรวจสอบชื่อแพทย์ได้ที่เว็บไซต์แพทยสภา (www.tmc.or.th) หากไม่พบรายชื่อหรือหลักฐานที่ต้องแสดงไม่ครบถ้วนไม่ควรรับบริการโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำผิดของ คลินิกเถื่อน หมอเถื่อน หมอกระเป๋า อย่านิ่งดูดายให้ใช้สมาร์ทโฟนเก็บภาพไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งเข้ามาที่สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18822 และ 18618 หรือทางเฟซบุ๊ก สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์, มือปราบสถานพยาบาลเถื่อน ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ