ฝนถล่มเทือกเขาหลวง อ.พรหมคีรี เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช มีฝนตกเป็นระยะ แม้จะยังไม่ได้หนัก แต่จุดนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากอยู่ติดกับเทือกเขาหลวง จึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง

วันนี้ (2 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทือกเขาหลวง เป็นต้นน้ำที่ไหลลงมาในเขตอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช จุดนี้คือบริเวณน้ำตกอ้ายเขียว ในตำบลทอนหงส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก เพราะเป็นจุดแรกที่ต้องรับน้ำจากเทือกเขาหลวง จากเทือกเขาหลวง น้ำจะไหลต่อไปยังน้ำตกอ้ายเขียว น้ำจากน้ำตกอ้ายเขียวจะถูกส่งต่อไปยังคลองต่อเนื่อง คนพื้นที่เรียกว่าคลองอ้ายเขียว ตลอดแนวริมคลองอ้ายเขียว  มีบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่ริมน้ำสลับกับพื้นที่ป่า โดยจุดนี้เป็นพื้นที่ต้นน้ำของอำเภอ

เช่นเดียวกับน้ำตกพรหมโลก ในตำบลพรหมโลก เป็นอีกจุดของอำเภอพรหมคีรี ที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำไหลหลาก เนื่องจากรับน้ำจากเทือกเขาหลวงเช่นเดียวกัน น้ำตกที่นี่สีของน้ำเริ่มขุ่นขึ้นเล็กน้อย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ให้ข้อมูลว่า สีที่ขุ่นแสดงว่าดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้ไม่ไหวแล้ว เป็นหนึ่งในจุดสังเกตว่าสถานการณ์กำลังน่าเป็นห่วง แม้ตอนนี้ระดับน้ำในน้ำตกจะยังไม่สูงเท่ากับเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

แต่เพราะเทือกเขาหลวงมีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,835 เมตร ขณะที่น้ำตกพรหมโลกสูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 200 เมตร ซึ่งต่างกันมาก แต่ระยะทางห่างกันเพียง 20 กิโลเมตร นั่นหมายความว่า พื้นที่มีความลาดชัน ซึ่งหากเกิดน้ำป่าไหลหลาก จะทำให้น้ำไหลเร็วมากขึ้น

สำหรับอำเภอพรหมคีรี มีทั้งหมด 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.พรหมโลก ต.ทอนหงส์ ทั้ง2ตำบลนี้อยู่ติดเขา มีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำป่าไหลหลาก ขณะที่ อีก3ตำบล คือ พรหมคีรี อินทร์คีรี และนาเรียง เป็นจุดรับน้ำจาก 2 ตำบลแรก ซึ่งน้ำจะท่วมขังในพื้นที่ อย่างน้อย 2-3 วัน ขึ้นอยู่กับน้ำทะเลว่าจะหนุนสูงหรือไม่ หากหนุนสูงน้ำจะท่วมขังนาน แต่หากน้ำสามารถระบายได้ จากอำเภอพรหมคีรีน้ำจะไหลไปที่ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และไหลลงสู่อ่าวไทย

แม้ตอนนี้จะยังไม่มีข้อมูลว่าฝนจะตกลงมามากน้อยแค่ไหน หรือจะเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากหรือไม่ แต่การประสานงานของคนพื้นที่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพรหมโลกทำหน้าที่แจ้งเตือนข่าวสารลงมายังพื้นที่ด้านล่าง ซึ่งกว่าน้ำจะไหลจากบนน้ำตกลงมาในเขตชุมชนจะใช่เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง ส่วนคนที่อยู่ในพื้นที่ด้านบน หากเริ่มเห็นสัญญาณที่ไม่ดี ทั้งสีของน้ำและปริมาณน้ำที่มาก อาจต้องอพยพลงมาอยู่พื้นที่ด้านล่างก่อนเพื่อความปลอดภัย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ