ประชาชนเลือกซื้อกระทงจากธรรมชาติ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรุ่งนี้คือวันลอยกระทง หลายๆ คนคงมีไอเดียประดิษฐ์กระทงด้วยตัวเอง หรือซื้อแบบสำเร็จรูป วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่แหล่งวัตถุดิบสำหรับทำกระทง พบว่าส่วนใหญ่ให้ความสนใจไปที่วัสดุจากธรรมชาติมากกว่ากระทงดัดแปลงแนวแฟนตาซี 

ก้านผักตบชวา ตัดเป็นชิ้นขนาดพอดี มัดรวมกันเป็นก้อนวงกลมหลายขนาด โดยเจ้าของร้านดอกไม้ในปากคลองตลาด นำมาวางขายเพื่อเป็นตัวเลือกให้ลูกค้า สำหรับทำฐานกระทง ทำให้ประชาชนที่ตั้งใจมาเลือกซื้อฐานกระทงอยู่แล้ว เมื่อเห็นก้านผักตบชวา จึงตัดสินใจซื้อทันที เพราะมองว่ามีน้ำหนักเบา ลอยได้นานคุณสมบัติเทียบเท่ากับแผ่นโฟม

ขณะที่ หยวกกล้วย ใบตอง ดอกไม้สดหลากหลายชนิด แทบทุกร้านจะมีออกมาวางขาย เพื่อเป็นวัตถุดิบสำหรับประดิษฐ์กระทง ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งกระทงที่ทำขนมปัง เป็นรูปสัตว์หลากหลาย กระทงประดิษฐ์จากใบลานสีสันงดงาม ดึงดูดลูกค้าได้ไม่ยาก หรือกระทงจากโคนไอศกรีม ประดับตกแต่งด้วยตุ๊กตาจริง ทั้งหมดนี้สำเร็จรูปแล้วสามารถนำไปลอยได้เลย 



จากการสำรวจของทีมข่าวพีพีทีวีพบว่า ปีนี้การซื้อวัตถุดิบสำหรับทำกระทง คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะของสดที่มาจากธรรมชาติ โดยแม่ค้าปากคลองตลาดยืนยันว่า ประชาชนให้ความสนใจหยวกกล้วย ใบตองมากขึ้น เพราะต้นทุนไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับกระทงสำเร็จรูปแบบแฟนตาซี และยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีไทยด้วย  ปัจจุบันเราได้เห็นกระทง ที่มาจากไอเดียของคนรุ่นใหม่มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมที่ก้าวหน้า แต่ทุกคนยังใช้วัตถุดิบที่มากจากธรรมชาติ เพื่อง่ายต่อการย่อยสลายและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

ชวลิต อินทรคำ ถ่ายภาพ 
เกศินี เขียนวารี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ