ชม “พระเมรุมาศ” เรียนรู้ศิลปะชั้นสูง มรดกชาติล้ำค่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แบ่งออกเป็น 3 นิทรรศการหลัก

นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง แบ่งออกเป็น 3 นิทรรศการ

นิทรรศการเกี่ยวกับพระเมรุมาศและอาคารประกอบจัดขึ้นที่ศาลาลูกขุน ภายในมีบอร์ดองค์ความรู้เกี่ยวกับพระเมรุมาศตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แบบจำลองพระเมรุมาศ แบบจำลองพระจิตกาธาน ตลอดจนงานประณีตศิลป์ที่นำมาประดับพระเมรุมาศ

นอกจากนี้ยังจัดแสดงชิ้นส่วนพระโกศจันทน์ พร้อมเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้แกะลวดลายบนแผ่นไม้จันทน์ เพื่ออธิบายขั้นตอนการทำตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการ

ด้านทิศเหนือของพระเมรุมาศ ขวามือเป็นคันนาเลขเก้าไทย รวบรวมโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เอาไว้ เช่น กังหันน้ำชัยพัฒนา ฝายชะลอน้ำ ต้นข้าวพระราชทาน

ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้สัมผัสถึงความสมพระเกียรติของพระเมรุมาศอย่างใกล้ชิดผ่านงานประติมากรรมต่าง ๆ ที่ประดับรอบพระเมรุมาศ ไม่ว่าจะเป็นองค์เทพ เทวดา ตลอดจนเหล่าสัตว์หิมพานต์ตามคติความเชื่อเรื่องสวรรค์

นิทรรศการถัดมาจัดอยู่ภายในพระที่นั่งทรงธรรม เป็นนิทรรศการพระผู้ทรงเป็นนิรันดร์ รวบรวมพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมชื่นชม จิตรกรรมฝาผนังที่มุขทั้ง 3 ด้านในพระที่นั่ง ซึ่งนายช่างศิลปกรรมและจิตอาสาร่วมกันวาดภาพถ่ายทอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่สำคัญ ๆ ของพระองค์ท่าน ถือเป็นอีกผลงานที่สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์มากที่สุดในฐานพระมหากษัตริย์ นักพัฒนา

นิทรรศการสุดท้ายเป็นนิทรรศการสัมผัสสำหรับผู้พิการทางสายตา จัดที่ด้านหน้าแปลงนาข้าว เพื่ออำนวยความสะดวกผู้พิการไม่ต้องเดินทางไกล โดยจำลองพระเมรุมาศ ประติมากรรมประดับพระเมรุ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสัมผัสได้ ส่วนผู้พิการทางการได้ยิน มีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงงานศิลปะชั้นสูงตามแบบแผนโบราณราชประเพณีอันทรงคุณค่าของชาติให้ได้มากที่สุด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ