เรียนรู้พระราชกรณียกิจ "พ่อหลวง ร.9" ผ่าน นิทรรศการพระเมรุมาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงวัฒนธรรมเปิดให้เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ วันที่ 2 - 30 พ.ย. 2560 ซึ่งจะเปิดเวลา 07.00 น. – 24.00 น. ของทุกวัน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเรียนรู้พระราชประวัติรัชกาลที่ 9 ผ่านพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและโครงการในพระราชดำริต่างๆ อีกทั้งเป็นการเปิดการเรียนรู้ขนบธรรมเนียมโบราณราชประเพณีของไทยที่ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของไทยที่มีการสืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ภายในประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้างพระเมรุมาศ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ เป็นต้น โดยสิ่งที่พลาดไม่ได้ในนิทรรศการพระเมรุมาศ คือ พระที่นั่งทรงธรรม เนื่องจากเป็นสถานที่จัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติของในหลวง รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ทรงพระราชสมภพ ทรงออกผนวช และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ซึ่งภายในจะมีการแสดงข้อมูลต่างๆ ที่หลายคนอาจะไม่เคยทราบเกี่ยวกับพระองค์ท่าน พร้อมทั้งมีตู้ของเล่นของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เชื่อว่าคงไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน และสิ่งที่เป็นจุดสนใจที่สุดของพระที่นั่งทรงธรรมคือ โต๊ะทรงงานของในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งจำลองไว้เหมือนจริงที่สุด ประกอบไปด้วยคอมพิวเตอร์ แผนที่ กล้อง และวิทยุสื่อสาร ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่น่าเก็บภาพ อีกทั้งด้านในยังมีจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นิยมเก็บภาพบริเวณนี้เพราะเป็นจิตรกรรมที่สวยงาม เสมือนจริง นอกจากนี้ยังมีโมเดลจำลองการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งโมเดลที่มีชีวิต และจำลองการทำเกษตรทฤษฎีตามแนวพระราชดำริ ที่ถือเป็นจุดการเรียนรู้อีกหนึ่งจุดที่สำคัญ

ส่วนบริเวณด้านนอกประกอบไปด้วยศาลาลูกขุน 6 หลัง เป็นการแสดงสิ่งปลูกสร้างประกอบ ราชรถและพระยานมาศจำลอง มีนิทรรศการนำสัมผัสพระเมรุมาศ เพื่อผู้พิการทางสายตา จัดแสดงพระเมรุมาศจำลอง และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ โดยมีคำอธิบายเป็นอักษรเบรลล์ อีกทั้งบริเวณศาลาลูกขุนยังมีข้อมูลพระโกศที่บรรจุพระบรมอัฐิ ที่ถวายแด่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ด้วย ซึ่งก็เป็นความรู้ที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกันบริเวณด้านในยังมีห้องน้ำ 4 จุดใหญ่ไว้คอยบริการประชาชน บริเวณหลังศาลาลูกขุน ทับเกษตร เป็นต้น และมีร่มให้ประชาชนยืมใช้งานอีกด้วย

นอกจากนี้ ด้านหลังบริเวณทางออกจัดให้มีซุ้มดอกดาวเรือง เพื่อให้ประชาชนถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ตรงกลางทางเดินมีแนวดอกดาวเรืองยาว และเมื่อถึงจุดทางออกจะได้รับโปสการ์ดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศนั้นจะต้องผ่านจุดคัดกรองทั้งหมด 5 จุด ได้แก่ ประชาชนทั่วไปให้เข้าในจุดคัดกรอง 3 จุด คือ บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) ถนนด้านท่าช้าง ถนนด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม ส่วนผู้พิการเข้าตรงจุดคัดกรองหลังกระทรวงกลาโหม พระภิกษุ สามเณร เข้าทางด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และในการเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศทางเจ้าหน้าที่จะแบ่งประชาชนเป็นรอบการชม โดยจะแจกบัตรประจำตัวให้ทุกคนแบ่งเป็นสี เช่น สีเขียว สีชมพู สีเหลือง เป็นต้น เนื่องจากจะส่งผลให้ง่ายต่อการคัดคนออกเมื่อหมดรอบ และให้รอบต่อไปเข้าชม

ทั้งนี้ หากเป็นวันธรรมดาใช้เวลาการรอประมาณ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น โดยล่าสุดมีการปรับรูปแบบการเข้าชมจากเดิมเข้าได้รอบละ 5,500 คน เหลือเพียงรอบละ 1,800 คน ซึ่งจากการเปิดวันแรกให้เข้าชมเป็นชุด ชุดละ 700 คน และปล่อยแถวทุก 5 นาที ลดลงเหลือชุดละ 300 คน ทั้งนี้เพื่อความไม่เสียหาย และให้องค์พระเมรุมาศอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด เพราะหลังจากจบการจัดนิทรรศการแล้ว ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะนำไปเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าอย่างยิ่ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ