งบเครื่องมือแพทย์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ขอ 170 ล้านบาท ได้ 30 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบความต้องการเครื่องมือแพทย์ 1 ใน 11 โรงพยาบาล ที่จะได้รับเงินสนับสนุน จากโครงการก้าวคนละก้าว คือ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี พบว่าที่โรงพยาบาลนี้มีปัญหาขาดแคลนเครื่องมือแพทย์หลายอย่าง แม้ที่ผ่านมาจะเสนอของบประมาณจากรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ 

เจ้าหน้าที่รังสีการแพทย์ ต้องเข็นเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ ไปตามตึกต่างๆเพื่อฉายรังสี เอ็กซเรย์ผู้ป่วยอาการหนัก วันนี้มีผู้ป่วยต้องการเอ็กซเรย์ กว่า 20 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข็นเครื่องนี้ไปมา ข้ามตึกตลอดทั้งวัน เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งนี้มีเครื่องเอ็กซเรย์ที่สามารถใช้การได้เพียงเครื่องเดียว ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ เครื่องมือทางการแพทย์ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ  แม้ที่ผ่านมาโรงพยาบาล จะพยายามขออนุมัติงบจัดสรรเครื่องมือแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ไม่ได้รับตามความต้องการ


เครื่องช่วยหายใจ เหล่านี้มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี และมีเทคโนโลยี ไม่เอื้อต่อการทำงานของโรคสมัยใหม่ ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ขออนุมัติงบจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจต่อเนื่อง แต่เงินที่ได้รับจัดสรรมีจำกัด ทำให้ยังไม่มีโอกาสได้เพิ่มจำนวน หรือเปลี่ยนเป็นเครื่องที่ทันสมัย ปีที่ผ่านมาโรงพยาบาล ต้องการงบด้านมือแพทย์กว่า 170 ล้านบาท แต่ได้รับจัดสรรจากรัฐบาลเพียง 30 ล้านบาท ทำให้เครื่องมือที่ตั้งเป้าจะซื้อทดแทน หรือพัฒนา ต้องรองบในปีถัดไป โดยไม่มีกำหนดชัดว่าจะได้รับเมื่อไหร่

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ถูกยกระดับให้เป็นโรงพยาบาลศูนย์ เมื่อปี 2539 รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ปราจีนบุรี และจังหวัดใกล้เคียงในเขตบริการสุขภาพ อีก 4 จังหวัด ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยด้านโรคหัวใจถูกส่งมารักษาจำนวนมาก แต่ไม่สามารถรับรักษาได้ เพราะไม่มีเครื่องมือเฉพาะทาง งบประมาณส่วนหนึ่งที่จะได้รับจาก โครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลศูนย์ ตั้งเป้าจะนำไปพัฒนาศูนย์หัวใจ และจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ยังขาดแคลน


 

ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาค
ภนณัฐ พ่วงภู่ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ