อุตุฯคาด ไทยมีโอกาสรับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น "ด็อมเร็ย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้พายุดีเปรสชั่นที่จะเข้าอ่าวไทย สลายตัวกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำไปแล้ว แต่ยังวางใจไม่ได้ เพราะพายุอีกลูกที่ชื่อ “ด็อมเร็ย” ตอนนี้เคลื่อนมาใกล้ชายฝั่งเวียดนาม อาจจะส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทยอีกทางหนึ่ง 

ล่าสุดพายุ “ด็อมเร็ย” ทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่องเปลี่ยนสถานะจากพายุโซนร้อน กลายเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากกว่าเรียบร้อยแล้ว แม้ประเทศไทยจะยังมีเวียดนามกับกัมพูชาเป็นกันชน แต่กรมอุตุฯคาดการณ์ว่าไทยยังมีโอกาสได้รับผลกระทบ แบบจำลองสภาพอากาศล่าสุด จะเห็นว่า พายุไต้ฝุ่นด็อมเร็ย ยังหมุนอยู่ในทะเลจีนใต้ นั่นหมายความว่า ตราบใดที่พายุลูกนี้ยังไม่ขึ้นถึงพื้นดินโอกาสที่มันจะทวีความรุนแรงขึ้นอีกยังมี กรมอุตุคาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนล่างประมาณวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นจะค่อยๆอ่อนกำลังลง และเคลื่อนผ่านกัมพูชา ลงอ่าวไทยตามลำดับ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า หลังจากผ่านเวียดนามและกัมพูชามาแล้ว ความรุนแรงของพายุลูกนี้จะอยู่ในระดับใด ซึ่งกรมอุตุฯวิเคราะห์ไว้ 3 แนวทาง

สำหรับแนวทางแรก มีความเป็นไปได้ว่า เมื่อพายุลุกนี้เคลื่อนมาถึงเวียดนาม จะมาปะทะกับมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาจากประเทศจีนพอดี ทำให้พายุนั้นอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว และเมื่อมาถึงกัมพูชา จากความรุนแรงระดับไต้ฝุ่นตอนแรกอาจจะลดลงเหลือเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม และสลายตัวลงที่นี่ ลักษณะเช่นนี้ ประเทศไทยอาจจะไม่ได้รับผลกระทบ กรณีที่ 2 หากมวลอากาศเย็นที่มาจากจีนช่วยได้ไม่มาก พายุลูกนี้อาจจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นที่กัมพูชา แล้วเคลื่อนเข้ามาเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงทางอ่าวไทย กรณีนี้กรมอุตุฯระบุว่าเป็นไปได้สูง ซึ่งจุดที่จะได้รับผลกระทบ มีฝนตกหนัก คือบริเวณ ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร และภาคใต้บริเวณอ่าวไทย 


ขณะที่กรณีสุดท้ายร้ายที่สุด แต่กรมอุตุฯระบุว่ามีโอกาสเป็นไปได้น้อยกว่า 2 แนวทางแรก คือพายุลูกนี้ แม้จะผ่านเวียดนามและกัมพูชามาแล้ว แต่ยังคงสถานะพายุดีเปรสชั่นลงสู่อ่าวไทย หากเป็นไปตามนี้ คาดว่าจุดที่จะกระทบหนักคือ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง เพราะเป็นจุดที่พายุจะเคลื่อนผ่านพอดี จนขณะนี้ยังไม่มีแนวทางใดชัดเจน และระหว่างนี้อาจมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้ความเร็ว หรือทิศทางพายุด็อมเร็ยเปลี่ยนแปลงได้ กรมอุตุ ระบุว่าข้อมูลจะชัดเจนขึ้นเมื่อพายุลูกนี้ขึ้นฝั่งเวียดนามมาแล้ว หรือในอีก 1-2 วัน


ย้อนกลับมาดูที่ภาคใต้ สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่เข้าปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ วันนี้ยังมีกำลังแรง ส่งผลให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ตั้งแต่สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี  ซึ่งกรมอุตุฯคาดว่า 14 จังหวัดที่ประกาศเตือนไว้ จะมีฝนตกหนักต่อเนื่อง และลมแรง ไปถึงประมาณวันที่ 5 พฤศจิกายน

แม้ว่าหลังจากนั้นหย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะเคลื่อนออกไปแล้ว แต่กรมอุตุฯบอกว่า บางจังหวัดของพื้นที่ภาคใต้ยังต้องเผชิญกับสภาวะฝนตกหนักอยู่ดี จากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือฝนตามฤดูกาล นั่นหมายความว่า หลายจังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะบริเวณภูเขาสูงยังต้องระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จากปริมาณฝนสะสมต่อไปอีก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ