ชาวนาสุรินทร์ หวั่นโจรขโมยข้าวเปลือกกางเต็นท์นอนเฝ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะนี้เกษตรกรในหลายจังหวัดภาคอีสาน เริ่มเก็บเกี่ยวข้าวกัน โดยเฉพาะที่จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านทยอยนำข้าวเปลือกมาตากแดดเพื่อไล่ความชื้นกลางถนน พร้อมจัดเวรยามมานอนเฝ้าผลผลิต เพราะกลัวจะถูกคนร้ายมาขโมยข้าวเปลือก

วันนี้ (5 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถอีแต๊ก หรือ รถไถนาเดินตาม ที่ถูกนำมาปรับเปลี่ยนให้เป็นที่นอนชั่วคราว ของเกษตรกรบ้านดงเค็ง ตำบลเมืองลีง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเฝ้าข้าวเปลือก หลังเก็บเกี่ยวแล้วนำมาจากแดดกลางถนนในหมู่บ้าน โดยชาวบ้าน เปิดเผยว่า ข้าวที่เก็บเกี่ยวใหม่ ต้องนำมาตากแดด เพื่อไล่ความชื้นประมาณ 2-3 วัน จึงจะสามารถนำไปขาย หรือเก็บไว้ในยุ้งฉาง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมามักมีคนร้ายลักลอบเข้ามาขโมยข้าวที่ตากไว้ สร้างความเสียหายอย่างมาก ทำให้ชาวนาต้องนำเสื่อ หมอน และมุ้ง มาปูนอนเพื่อเฝ้าข้าวเปลือกของตัวเอง

โดยทุกคืนชาวบ้านจะจัดเวรยามคอยเฝ้าระวัง เดินตรวจสอบข้าวที่ตากไว้เป็นระยะๆ หากมีรถผ่านแบบผิดสังเกตก็จะลุกขึ้นมาดูเพื่อความมั่นใจ แต่ช่วงนี้ข้าวที่เก็บเกี่ยวยังมีไม่มาก คาดว่าประมาณครึ่งเดือนถนนสายนี้จะเต็มไปด้วยข้าวเปลือก ที่ชาวบ้านนำมาตากแดด ส่วนราคารับซื้อข้าวของโรงสีขณะนี้ ข้าวเปลือกไม่ได้ตากอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 9 บาท ถึง 9.50 บาท และส่วนข้าวตากแห้งราคากิโลกรัมละ 12 บาท ถึง 12.50 บาท

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ