ลงขัน-ปิดหมู่บ้านเชิญพ่อหมอจับผีปอบ หลังคนตายไม่ทราบสาเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดเหตุการณ์ชายฉกรรจ์ในอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ทยอยตายไร้สาเหตุ เพียงสัปดาห์เดียวถึง 4 คน ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเกิดจากผีปอบอาละวาด ล่าสุดวันนี้ประกาศปิดหมู่บ้านเพื่อปราบปอบ  

วันนี้ (5 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่สามหมู่บ้าน ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมลงขัน เพื่อเชิญพ่อหมอ ฤาษี และพระมาทำพิธีไล่จับผีปอบ  หลังมีชายฉกรรจ์ในหมู่บ้านเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ส่วนใหญ่มีอาการเลือดออกปาก จมูก และแขนขา เพียงสัปดาห์เดียวมีคนเสียชีวิตถึง 4 คน ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าอาจเกิดจากผีปอบ ทำให้วันนี้มีร่างทรงวิ่งไล่จับปอบ ที่เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อจับมาใส่บั้งไม้ไผ่ ที่ปิดปากด้วยผ้ายันต์  หากจุดไหนมีผีปอบ ร่างทรงก็จะตีบริเวณนั้น จากนั้นก็จะใช้เชือกที่ทำมาจากหญ้าแฝกหรือทางภาคอีสานจะเรียกว่าหญ้าคา คล้องบริเวณที่มีผีปอบ เพื่อต้อนเข้ากระบอกไม้ไผ่ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง  

ขณะที่ นายหัด เทพโสภา อายุ 57 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนาบง บอกว่า เหตุการณ์นี้เป็นความเชื่อของชาวบ้านทุกคน ที่ได้กันลงขันครอบครัวละ 124 บาท เป็นค่าซื้ออุปกรณ์และค่าใช้จ่าย ซึ่งพระฤาษีก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร 

ด้านพระฤาษีคัมภรี คัมภีโร กล่าวว่า พิธีดังกล่าวเป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน โดยดวงวิญญาณที่จับได้จะถูกนำมาเผาไฟส่งวิญญาณให้ไปเกิดใหม่ สาเหตุที่เกิดเรื่องไม่ดีในหมู่บ้านเพราะไม่รักษาธรรมเนียมเปิงบ้าน หรือ หลักบ้าน จากนี้ไปชาวบ้านต้องถือคองตามฮีต 12 คอง 14 ของคนอีสาน เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องไม่ดีขึ้นอีก

โดยระหว่างการทำพิธีตามความเชื่อ มีตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรหนองกุงศรี และปลัดอำเภอหนองกุงศรี นำกำลังมาร่วมสังเกตการณ์ พร้อมดูแลรักษาความสงบ ไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ