พบโลมาหัวบาตรเกยหาดปราณบุรีตายตัวที่ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักท่องเที่ยวพบโลมาหัวบาตรถูกคลื่นทะเลพัดเกยหาดปราณบุรี ตัวที่ 2 ยังไม่ตายแต่ช่วยไว้ไม่ทัน คาดว่าน่าจะเกิดอาการน็อกน้ำ

วันนี้ (6 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี ได้รับแจ้งจากนายสัญญา นาควรพงษ์ ว่าพบโลมาเกยหาดบริเวณหน้าชายหาดรีสอร์ทแจ่มสว่าง ม.3 บ้านปรือน้อย ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากจุดที่พบซากโลมาตายที่มาเกยหาดเมื่อวานเพียง 400 เมตร  จึงประสานให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี ประจำจุดปฏิบัติการจุดเขากะโหลก นำกำลังรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ให้เดินทางมาตรวจสอบ

 
จากการตรวจสอบพบเป็นโลมาหัวบาตรหลังเรียบ อายุประมาณ 2 ปี ยาว 130 เซนติเมตร หนักประมาณ 15 กิโลกรัม สภาพยังสดเหมือนพึ่งตายไม่นาน ถูกคลื่นซัดจากทะเลลอยมาเกยหน้าชายหาด ตรวจสอบพบบาดแผลเป็นรอยขีดข่วนตามผิวหนัง ที่บริเวณศีรษะและลำตัวมีเลือดไหลออกมาเล็กน้อย สาเหตุหน้าจะถูกคลื่นพัดกระแทกกับเขื่อนกันคลื่นที่ทำด้วยปูนซีเมนต์ ทำให้เกิดเป็นบาดแผล 

 



ขณะที่สอบถามเจ้าของรีสอร์ทที่พบโลมาตัวนี้ บอกว่า ลูกค้าเดินออกไปเล่นที่หน้าเขื่อนกันคลื่นหน้าหาดเห็นโลมาขนาดใหญ่ถูกน้ำทะเลพัดเข้าฝั่งเข้ามากระแทกกับเขื่อนกันคลื่น จึงเรียกให้มาดูก็พบว่าโลมาหัวบาตรหลังเรียบเมื่อลงมาดูก็พบว่าโลมายังไม่ตาย แต่มีอาการอ่อนเพลียมาก จึงรีบประสานหน่วยกู้ภัยให้มาช่วยเหลือนำโลมาตัวดังกล่าวไปอนุบาลที่บ่อธนาคารปูก่อน เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยฯนำไปดูแลรักษา แต่ก็ไม่ทันโลมาตายลงก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ 1 วันก็พบซากโลมาหัวบาตรมาเกย หาดห่างจากที่พบครั้งนี้ประมาณ 500 เมตร แต่ตัวแรกน่าจะตายช่วงที่มีลมมรสุมพัดแรงพัดเอาขยะจำนวนมากมาพร้อมกัน โลมาที่ตายทั้ง 2 ตัวมีขนาดและอายุใกล้เคียงกันน่าจะเป็นโลมาฝูงเดียวกัน

“บริเวณอ่าวปราณบุรีจะมีโลมาหัวบาตรอยู่หลายฝูง ฝูงละประมาณ 5-6 ตัว มาแหวกว่ายน้ำทะเลหาอาหารกินอยู่บริเวณหน้าอ่าวเป็นประจำ ช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมคลื่นลมแรง น้ำขุ่นมีน้ำจืดลงมาในทะเลมากทำให้อ๊อกซิเจนมีน้อยเมื่อโลมามาเจอน้ำแบบนี้ทำให้โลมาน็อกน้ำ นี้น่าจะเป็นจะสาเหตุ ทำให้โลมาขึ้นมาเกยหากบ่อยขึ้น” เจ้าของรีสอร์ท กล่าว

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยปราณบุรี ได้นำซากโลมาหัวบาตรไปแช่แข็งพร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ให้นำซากปลาโลมาหัวบาตรตัวนี้ไปผ่าพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่าโลมาที่มาเกยหาดช่วงนี้เกิดจากสาเหตุอะไร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ