“หมอแสง” เผย “ยาสมุนไพรบำบัดมะเร็ง” มีที่มาจากหมอพื้นบ้านกัมพูชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นข่าวใหญ่ หลังภาพประชาชนนับหมื่นต่อแถวรับยาสมุนไพรที่เชื่อว่าสามารถรักษามะเร็งได้ จากนายแสงชัย หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า หมอแสง เป็นชาวจังหวัดปราจีนบุรี มีหลายข้อสงสัยที่ถูกตั้งข้อสังเกตโดยเฉพาะความสามารถในการรักษา และเบื้องหลังของนายแสงชัย

วันนี้ (6 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกวันอาทิตย์ของต้นเดือน รอบบ้านนายแสงชัย แหเลิศตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หมอแสง จะเต็มไปด้วยประชาชนที่มาต่อแถวรอรับยาสมุนไพรจำนวนมาก เพราะนอกจากจะอ้างว่าสามารถรักษาให้หายจากโรคมะเร็งแล้ว การรักษาแบบไม่คิดเงิน คือสิ่งที่ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากเลือกมารักษาที่นี่

นายแสงชัย เล่าว่า ตนเองมีความสนใจการใช้สมุนไพร จึงใช้เวลาส่วนใหญ่หลังว่างจากงานประจำศึกษาประโยชน์จากสมุนไพรรักษาผู้ป่วยโรคทั่วไป  ก่อนที่ 10 ปีก่อน ได้ค้นพบตัวยา ที่เชื่อว่าทำให้ผู้ป่วยมะเร็งมีอาการดีขึ้น เป็นสูตรที่ได้รับมาจากหมอพื้นบ้านของกัมพูชา

สำหรับเงื่อนไขของผู้ที่จะมารับยาบำบัดมะเร็ง คือ ต้องเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่หมดทางรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน รวมทั้งต้องลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยจริง และยังเป็นหลักประกัน ที่จะไม่ดำเนินคดีกับนายแสงชัย หากเกิดผลข้างเคียงหรือเสียชีวิตจากการกินยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ที่ผ่านมาหน่วยงานด้านสาธารณสุขในจังหวัดปราจีนบุรี เคยนำสมุนไพรของนายแสงชัยไปตรวจสอบและไม่ปรากฏสารที่ก่อให้เกิดอันตราย แต่การขอจดทะเบียนสมุนไพรตัวนี้ ยังไม่สามารถทำได้ แม้ตัวนายแสงชัยจะมีความพยายามมาแล้วหลายครั้ง

อ่านข่าว : เปิดสรรพคุณสมุนไพร “หมอแสง” อ้างผู้ป่วยมะเร็งกินแล้วอาการดีขึ้น

 

 

ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ  รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ