เจ้าชายซาอุดีอาระเบียติดร่างแห ล้างบางคอร์รัปชัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การกวาดล้างทุจริตคอร์รัปชันครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย งานนี้มีเชื้อพระวงศ์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงถูกควบคุมตัวไปสอบสวนรวมเกือบ 40 คน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่านี่เป็นความพยายามในการควบคุมอำนาจเบ็ดเสร็จขององค์มกุฏราชกุมาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ คณะกรรมการปราบปรามคอร์รัปชันของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหน่วยที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ นำทีมโดยเจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน องค์มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้เข้าจับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ รัฐมนตรี 4 คน และอดีตรัฐมนตรีอีกหลายสิบคน ฐานใช้อำนาจหน้าที่เพื่อนำมาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตัว แทนที่จะเห็นแก่ส่วนรวมและประเทศชาติ แต่คนที่สร้างความตกตะลึงที่สุด คือ เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล เชื้อพระวงศ์ที่เป็นมหาเศรษฐีระดับต้นๆ ของประเทศ เจ้าของบริษัทผู้ลงทุนใน ซิตี้กรุ๊ป ทวิตเตอร์ แอปเปิล และ นิวส์ คอร์ป ก็ถูกจับในครั้งนี้ด้วย นั่นหมายความว่า ทรัพย์สินส่วนพระองค์อย่างน้อย 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะถูกทางการยึดไว้ด้วย



นอกจากเชื้อพระวงศ์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้ว มีรายงานการปลดหัวหน้ากองกำลังป้องกันชาติ และรัฐมนตรีเศรษฐกิจอีกด้วย แต่ไม่มีการแถลงแจ้งสาเหตุที่แน่ชัด

สำหรับการล้างบางคอร์รัปชันครั้งนี้ คาดกันว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมซาอุดีอาระเบียให้ทันสมัยและเข้ากับกระแสโลกมากขึ้น ภายใต้แนวทางมุสลิมสายกลาง ขององค์มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย รัชทายาทองค์ใหม่ ที่ได้รับการยกย่องว่ามีแนวคิดหัวก้าวหน้า ทันสมัย โดยนับตั้งแต่ที่พระองค์ทรงก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ กฎเกณท์ต่างๆ ของสังคมซาอุฯก็เริ่มเปลี่ยนแปลงและผ่อนคลายขึ้น ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่านี่เป็นความพยายามในการกวาดล้างกลุ่มอำนาจเก่า เพื่อให้ว่าที่กษัตริย์พระองค์นี้สามารถควบคุมอำนาจเบ็ดเสร็จได้ในอนาคต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ