สถานการณ์ภัยแล้งภาคเหนือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดในภาคเหนือยังประสบปัญหาภัยแล้งขยายวงกว้างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดนครสวรรค์บ่อน้ำสาธารณะในตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมืองนครสวรรค์แห้งขอด กรรมการหมู่บ้านจึงให้ชาวบ้านเข้าไปจับปลาได้แต่ต้องเสียเงินคนละ 150 บาทเพื่อนำไปพัฒนาแหล่งน้ำ


ชาวบ้านในจังหวัดนครสวรรค์และพื้นที่ใกล้เคียงให้ความสนใจไปลงทะเบียนจองคิวเข้าทอดแหในบ่อน้ำสาธารณะขนาดใหญ่หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ หลังคณะกรรมการหมู่บ้าน เห็นควรจัดกิจกรรมลงทะเบียนให้ทอดแหได้ เพราะระดับน้ำแห้งขอด โดยผู้ที่จะเข้าทอดแหต้องเสียเงินคนละ 150 บาท ส่วนปลาที่หาได้ก็จะยกให้ผู้ที่ทอดแหได้ โดยมีผู้สนใจกว่า 1 พันคน สำหรับเงินที่ได้จะนำไปพัฒนาดูแลบ่อน้ำต่อไป


ที่จังหวัดพิจิตร ชาวสวนส้มโอในอำเภอเมืองพิจิตร และอำเภอโพธิ์ประทับช้าง เร่งติดตั้งปั้มน้ำเพื่อสูบน้ำเข้าสวนส้มที่ขณะนี้กำลังขาดน้ำ หลังได้รับการจัดสรรน้ำจากเขื่อนสิริกิตติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มาช่วยเหลือ โดยในพื้นที่มีสวนส้มโอกว่า 4 พันไร่

ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชร ภัยแล้งที่ขยายวงกว้าง ก็ทำให้ชาวนาในตำบลเขาคีริส อำเภอพรานกระต่าย ต้องปล่อยทิ้งพื้นที่นากว่า 3 พันไร่ให้รกร้าง ไม่มีการปลูกข้าว เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ ตอนนี้จึงต้องรอจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนจึงจะสามารถกลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง ซึ่งช่วงว่างเว้นจากการทำนา ชาวบ้านบางส่วนต้องออกไปรับจ้าง เพื่อหารายได้เสริมให้ครอบครัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ