ส.ธนาคารไทย ยันดูแลเงินไม่เคลื่อนไหวเกิน 10 ปี ไม่เป็นภาระธนาคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมธนาคารไทย ยันดูแลเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 10 ปี ไม่เป็นภาระของธนาคาร แต่ไม่ขัดหากโยกเงินส่วนนี้ไปอยู่ในการดูแลของกระทรวงการคลัง พร้อมย้ำ ปัจจุบันธนาคารมีการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากส่วนนี้ทุกปี

วันนี้ (8 พ.ย.60) นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดรับฟังความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน โดยในส่วนของธนาคารพาณิชย์ ยืนยันว่า เงินฝากที่อยู่กับธนาคารเกิน 10 ปี และไม่มีการเคลื่อนไหว วงเงินเกินขั้นต่ำ หรือ ตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป ยังคงเป็นเงินของผู้ฝาก ซึ่งธนาคารมีการดูแลอย่างดี และการดูแลเงินฝากส่วนนี้ไม่ได้เป็นภาระต่อสถาบันการเงิน โดยขณะนี้ธนาคาร ยังรอดูนโยบายว่ากระทรวงการคลังจะมีดำเนินการอย่างไร ซึ่งหากเลือกที่จะไม่เอาเงินส่วนนี้ไป ธนาคารพาณิชย์ก็ต้องดูแลเงินฝากเป็นปกติอยู่แล้ว หรือหากจะต้องโยกเงินส่วนนี้ออกไป ก็คงต้องมาดูว่า หากลูกค้ากลับมาดำเนินการติดต่อจะทำอย่างไร รวมถึงด้านต้นทุนและการประสานงาน เป็นรายละเอียดที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องไปสรุป

นายปรีดี กล่าวต่อว่า หากจะนำเงินไปก่อให้เกิดประโยชน์และผู้ฝากเงินไม่สูญเสียประโยชน์ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่เบื้องต้นผู้ดูแลก็จะต้องรับผิดชอบในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยด้วย เพราะปัจจุบันเงินฝากส่วนนี้ ธนาคารพาณิชย์ได้จ่ายดอกเบี้ยประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ หรือ ตามนโยบายของธนาคาร

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ