ผู้เชี่ยวชาญคาด “หนอนแบนนิวกินี” เข้าไทยผ่านการนำเข้าต้นไม้ พบข้อมูลกระจายทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบข้อมูลของสัตว์รุกรานต่างถิ่นที่ถูกจัดอันดับติดหนึ่งในร้อยว่าน่ากลัวที่สุดในโลกอย่าง “หนอนแบนนิวกินี” กระจายในอยู่ในเขตบ้านคนทั่วประเทศ คาดอาจถูกนำเข้าประเทศไทยโดยไม่ได้ตั้งใจผ่านทางดินหรือรากต้นไม้ในขณะที่ยังเป็นไข่หรือหนอน วอนประชาชนที่พบกำจัดให้ถูกวิธี ไม่งั้นอาจจะเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (8 พ.ย.60) ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม (siamensis.org) และ นักวิชาการอิสระกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ เปิดเผยว่า หลังจากมีการพบหนอนตัวแบนนิวกินี ทางกลุ่มสยามเอ็นสิสได้มีการตามไปเก็บตัวอย่างที่บ้านของคุณมงคล อันทะชัย ที่ได้นำภาพมาถามว่าเป็นสัตว์ชนิดใด ที่อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีเพื่อยืนยัน จนมั่นใจว่าเป็นชนิดดังกล่าวจริง

“สำหรับการนำเข้ามาในประเทศไทยนั้นน่าจะเป็นการนำเข้าโดยไม่ได้ตั้งใจผ่านทางรากต้นไม้หรือกระถางต้นไม้หรือวัสดุต่างๆที่เคยวางอยู่กับพื้นดินแล้วอาจจะติดหนอนหรือไข่เข้ามา  หลังจากออกจากไข่จะสืบพันธุ์ได้ภายในเวลาประมาณ 3 อาทิตย์ ไข่คราวละ 5-20 ฟอง ใช้เวลาฟัก 7-8 วัน มีอายุอยู่ได้ 1-2 ปี ”

ดร.นณณ์ อธิบายเพิ่มว่า จากข้อมูลที่มีในปัจจุบันน่าจะมีการพบไปทั่วประเทศแล้ว แต่รายงานในปัจจุบันยังอยู่เฉพาะในเขตบ้านคน ยังไม่มีใครพบในป่า และสภาพอากาศในประเทศไทยเหมาะกับการเติบโตของหนอนตัวแบนชนิดนี้ด้วย โดยบ้านที่พบนั้นเป็นบ้านจัดสรรที่มีสวนรอบบ้านขนาดไม่ใหญ่นัก เจ้าของบ้านชอบปลูกผักและมีสปริงเกอร์รดน้ำเล็กๆรอบบ้าน ทำให้บ้านนี้มีผักเยอะและมีความชื้น ซึ่งหอยทากชอบ ก็เลยมีหนอนตัวแบนตามมากินหอยทากอีกที

ขณะที่การกำจัดหนอนตัวแบนนิวกินีนั้น ดร.นณณ์ บอกว่า สามารถทำได้สองวิธีคือใช้น้ำร้อนลวกหรือหยอดด้วยเกลือป่น ห้ามใช้การสับหรือหั่นเพราะแต่ละชิ้นจะเติบโตเป็นตัวใหม่ได้และจะกลายเป็นยิ่งเพิ่มจำนวนขึ้นไปอีก ซึ่งการกำจัดเป็นวิธีที่ดีที่สุด ส่วนประเทศที่ยังไม่มีก็จะต้องมีมาตรการควบคุมการนำเข้า-ส่งออกพืชที่มีดินติดมาด้วย

“อยากให้ช่วยกันรายงานเข้ามาว่าเจอกันที่ไหนบ้าง โดยอยากจะให้ถ่ายรูปให้ชัดๆ ถ้าได้รับการยืนยันแล้วก็อยากให้ช่วยกันกำจัด หากใครพบหนอนตัวแบนนิวกินี ขอให้รายงานมาที่กลุ่มสยามเอ็นสิส ผ่านทาง FB กลุ่มที่ siamensis.org หรือผ่านทางกลุ่มไลน์งูเข้าบ้านที่ @sde5284v โดยขอให้ถ่ายภาพและระบุสถานที่พบเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดการต่อไป” ดร.นณณ์ แนะนำ

 

อ่านเพิ่มเติม

พบ “หนอนตัวแบนนิวกินี” ในไทย สัตว์รุกรานต่างถิ่นติดอันดับน่ากลัวที่สุดในโลก
สำรวจบ้านพบ "หนอนแบนนิวกินี" เจอหนอนรุมกินหอยทาก เผยพบนานกว่า 1 ปี

 


 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ