"นิวเดลี" เผชิญวิกฤตมลพิษ พบฝุ่นละอองเกินค่าความปลอดภัยถึง 11 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย กลับมาเผชิญวิกฤตมลภาวะทางอากาศอีกครั้ง โดยพบว่าฝุ่นละอองขนาดเล็กมีปริมาณสูงกว่าระดับปลอดภัยขององค์การอนามัยโลกถึง 11 เท่า เทียบได้กับคนที่สูบบุหรี่ถึงวันละ 50 มวน  

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การวัดดัชนีคุณภาพทางอากาศในพื้นที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เมื่อวานนี้ พบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มากกว่า 700 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มากกว่าค่ามาตรฐานความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ถึง 11 เท่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การสูดอากาศที่มีค่าฝุ่นละอองมากขนาดนี้เป็นเวลานานๆเทียบได้กับการสูบบุหรี่ถึงวันละ 50 มวน  ล่าสุด นายกฤชนัน กุมาร์ ประธานสมาคมแพทย์อินเดียได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ พร้อมแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และโรงเรียนต่างๆควรหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว 


ขณะที่สภาพหมอกหนาจัดที่ปกคลุมทั่วกรุงนิวเดลี ยังทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง โดยพบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวมีอาการแสบเคืองตา เจ็บคอ และหายใจลำบาก ส่วนทัศนวิสัยที่แย่ลงยังทำให้เครื่องบินและรถไฟเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดอีกด้วย


สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศรุนแรงในช่วงนี้เป็นเพราะเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงเริ่มเผาพื้นที่เพาะปลูกเพื่อการผลิตในรอบต่อไป รวมถึงการจุดดอกไม้ไฟและประทัดเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง บวกกับควันจากท่อไอเสียรถยนต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ