อัยการสั่งฟ้อง “ชายทุบหมา” แล้ว เจ้าตัวสำนึกผิดวอนสังคมให้โอกาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีนายจินดา ก่านจันทร์ ประธานชุมชนหมู่บ้านเอื้ออาทร ริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ใช้ไม้กระหน่ำตีสุนัข 2 ตัว ที่อยู่บริเวณป้อมยามทางเข้าหมู่บ้าน ก่อนนำสุนัขไปทิ้งบริเวณคลองซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร เรื่องนี้ทำให้ประชาชนทั้งในโลกออนไลน์ และที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ต่างบอกว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ

นางนันทิยา บุญพิทักษ์ ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ระหว่างเกิดเหตุจนได้ยินเสียงสุนัขตัวหนึ่งร้องเสียงดังคล้ายกำลังขอชีวิต เมื่อออกไปดูก็เจอนายจินดา ก่านจันทร์ ซึ่งเป็นประธานชุมชนกำลังใช้ไม้ตีอย่างรุนแรง จากนั้นมีสุนัขอีกตัววิ่งเข้ามาคล้ายจะมาช่วยเพื่อน ก็โดนตีด้วยเช่นกัน ก่อนทั้งสองตัวจะถูกพาขึ้นรถจักรยานยนต์และนำไปปล่อยที่บริเวณคลองเจ็กซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ นางนันทิยา ยืนยันว่า สุนัขดังกล่าวไม่เคยวิ่งไล่กัดคน หรือทำให้คนในชุมชนเดือดร้อน แต่มีแค่นายจินดา เท่านั้นที่โดนสุนัขตัวดังกล่าวเห่าใส่เพียงคนเดียว

สอดคล้องกับนายวิรัฐพล อัสสิรารัชตกุล ประชาชนในชุมชนซึ่งเป็นผู้โพสต์คลิปลงโลกออนไลน์ ยืนยันว่า สุนัขตัวดังกล่าวไม่เคยไม่กัดใคร เพราะถ้าหากมีการไล่กัดหรือทำให้คนเดือนร้อนจริงทุกคนในหมู่บ้านต้องทราบ และถ้านายจินดากล้ายอมรับผิด ทุกคนในหมู่บ้านก็พร้อมให้อภัย พร้อมยืนยันว่าไม่มีใครไปซ้ำเติมครอบครัวของผู้กระทำอย่างแน่นอน มีแต่คอยให้กำลังใจเพราะทั้งลูกและภรรยาของนายจินดา ไม่ใช่คนกระทำผิด

ขณะที่ ชายผู้ลงมือทุบตีสุนัข นายจินดา ก่านจันทร์ บอกว่า วันเกิดเหตุตนพยายามไล่สุนัขให้พ้นทางเข้าหมู่บ้าน จึงเดินไปหาไม้มาไล่ แต่สุนัขกลับมีปฏิกริยาชูคอลักษณะเหมือนจะกัดตน ตนซึ่งมีอาการมึนเมาเล็กน้อยจากฤทธิ์แอลกอฮอล์จึงบันดาลโทสะตีสุนัขตัวดังกล่าวตามที่ปรากฎในคลิป ก่อนที่จะทุบตีอีกตัวที่ตามมาจะกัดตน และนำไปปล่อยที่คลองเจ็ก และสุนัขทั้งสองตัวก็วิ่งหนีไปคนละทิศละทาง

สำหรับสาเหตุของการทุบตี นายจินดา อ้างว่า สุนัขทั้งสองตัวชอบมานอนบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน และเคยไล่กัดผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา รวมถึงเคยไล่กัดคนจนทำให้รถจักรยานยนต์ล้มได้รับบาดเจ็บ และที่ผ่านมามีประชาชนหลายคนในหมู่บ้านต่างเข้ามาร้องเรียนว่าโดนสุนัขหน้าหมู่บ้านไล่กัดแต่เป็นการบอกด้วยวาจา ตนคิดว่าหลังจากนี้คงต้องให้มีการร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตามตนขอรับผิดชอบในการกระทำทั้งหมด และขอโทษสังคม พร้อมขอให้ทุกคนให้โอกาสและอย่าโจมตีครอบครัวของตนเพราะพวกเขาไม่เกี่ยวข้อง และหลังจากนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ด้านนายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand แนะนำว่า หากมีเหตุเกี่ยวกับสุนัขจรจัดออกมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชนในลักษณะนี้อีก ควรติดต่อมูลนิธิฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือองค์การต่างๆให้เข้ามาช่วยดูแล ไม่ใช่แก้ปัญหาด้วยการทุบตีจนสุนัขตาย

ส่วนในทางกฎหมาย พันตำรวจเอกอรรณพ นวมนาคะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพจึงดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร และส่งให้อัยการสั่งฟ้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยศาลจะนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 13 ธันวาคมนี้

สำหรับการกระทำดังกล่าว มีความผิดในมาตรา 20 ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษตามมาตรา 31 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

(ดูคลิป >> “ปธ.ชุมชน” เปิดใจตีหมาหน้าป้อมยาม เพราะกลัวถูกกัด ยอมรับเคย “กินหมา” แต่นานมาแล้ว )

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ