ก.คลัง แจกโชค “บัตรคนจน” ลุ้นรางวัล 1 ล้านบาททุกเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมดึง ‘บัตรคนจน’ กว่า 11 ล้านใบ ร่วมลุ้นรางวัลเดือนละ 1 ล้านบาท

วันนี้ (9 พ.ย.60) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National E-Payment)  เห็นชอบให้นำการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน กว่า 11 ล้านใบ เข้าร่วมในโครงการ แจกโชคสำหรับผู้ใช้บัตรเดบิต ที่เดิมแจกรางวัลให้กับเฉพาะผู้ที่ใช้บัตรเดบิตใช้จ่ายสินค้าเท่านั้น โดยให้มีผลเริ่มในเดือน ธันวาคมนี้เป็นต้นไป หรือ เริ่มเดือนหน้า ทำให้ผู้ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจนในระบบขณะนี้กว่า 10 ล้านรายการต่อเดือน สามารถลุ้นรางวัลที่ 1 รางวัลละ 1 ล้านบาทได้ด้วย

โดยจากเดิมมีผู้ใช้จ่ายในบัตรเดบิตกว่า 8 ล้านรายการต่อเดือน ที่มีสิทธิ์ลุ้นรางวัล ก็เพิ่มให้ผู้ที่ใช้บัตรคนจน ที่ใช้จ่ายกับร้านธงฟ้า เข้ามาใช้โปรโมชั่นนี้ได้ด้วย ซึ่งกระทรวงคลังมองว่าจะเกิดผลดี ให้ร้านค้าเร่งติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เครื่องอีดีซี เพิ่มขึ้น และเงินรางวัล หากคนจน หรือผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ได้รับ ก็จะมีประโยชน์มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ส่วนความคืบหน้า National E-Payment ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนพร้อมเพย์แล้วกว่า 35 ล้านราย ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย มียอดโอนเงินแล้วกว่า 200,000 ล้านบาท ขณะที่การติดตั้งเครื่องอีดีซีมีแล้ว 430,000 เครื่อง จากเป้าหมาย 550,000 เครื่องทั้งนี้ส่วนข้อสงสัยในเรื่องช้อปช่วยชาติ ว่าถ้าไปอาบอบนวด สปา หรือ คาราโอเกะ จะใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีช้อปช่วยชาติได้หรือไม่  นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ระบุว่า หากประชาชนไปใช้บริการอาบ อบ นวด และสปา สามารถขอใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มมาหักลดหย่อนได้ เพราะถือว่าเป็นการดำเนินธุรกิจบริการตามปกติ เช่นเดียวกับร้านอาหารและร้านคาราโอเกะ แต่ธุรกิจอาบ อบ นวด และสปา จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างถูกต้องตามกฎหมายกรมสรรพากร ที่สำคัญใบกำกับภาษีที่ออกจากร้านนวด จะต้องออกใบกำกับเต็มรูปแบบ ขณะที่การดื่มกินสุราในร้านอาหาร หากต้องการใบกำกับภาษีร้านอาหารต้องแยกรายการสุราออกจากรายการอาหาร

ขณะที่สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบิน จะไม่เข้ามาตรการช้อปช่วยชาติ ยกเว้นสายการบินนกแอร์และแอร์เอเชีย ที่มีการเรียกเก็บภาษีจากผู้โดยสาร สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ มาตรการช้อปช่วยชาติ ที่นำใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 15,000 บาท จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. จนถึงวันที่ 3 ธ.ค. 60 รวมระยะเวลา 23 วัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ