ผู้ประกอบการป่าตอง แฉ “จ่ายเงินหน่วยงานรัฐ” เปิดเกินเวลาได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ส่วยจังหวัดภูเก็ต” กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังตรวจสอบ ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง เปิดใจกับพีพีทีวี ยอมรับว่า ในฝ่ายผู้ประกอบการ มีทั้งที่ต้องจ่าย “ส่วย” และมีบางส่วนที่ต้องจ่ายเงินสนับสนุนให้หน่วยงานรัฐ เพื่อแลกกับการถูกปล่อยให้เปิดร้านเกินเวลาได้ โดยให้เหตุผลว่า ป่าตอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ที่นักท่องเที่ยวเริ่มมาตอนดึก ไม่สอดคล้องกับกฎหมายไทย จึงเป็นช่องทางให้ถูกเรียกเก็บเงิน

วันนี้ (9 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนคนเดินที่เรียกว่าบางลา ในหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นจุดสำคัญที่ชาวต่างชาติจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยวยามราตรี ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง อ้างกับพีพีทีวีว่า ชาวต่างชาติ จะเริ่มมาเที่ยวหลัง 4 ทุ่ม และพฤติกรรมทั่วไป คือนั่งกินดื่มจนถึงเช้าของอีกวัน ช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาทำเงินของพวกเขา ทำให้ต้องยอมทำผิดกฎหมาย ด้วยการจ่ายส่วย หรือบางส่วนก็ใช้วิธีให้เงินสนับสนุนหน่วยงานรัฐ เพื่อแลกกับการเปิดเกินเวลาโดยไม่ถูกรบกวน

ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองคนนี้ ยินดีให้ข้อมูลกับพีพีทีวี เขาอ้างว่า ถนนคนเดินบางลา หาดป่าตอง สร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ร้านค้าจำนวนหนึ่ง จึงยอมจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่มาเก็บโดยสมัครใจ ซึ่งมีทั้งรูปแบบส่วย และการขอเงินสนับสนุนหน่วยงาน ผู้ประกอบการรายนี้ ยอมรับว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ยอมจ่าย แต่ใช้วิธีการให้เงินไปสนับสนุนกิจกรรมต่างๆในหาดป่าตองแทน

มีหมด มีหลายรูปแบบ มาเก็บหน้างานอะไร แต่มันเหมือนจับผี เพราะไม่รู้อยู่ตรงไหนบ้างดูไม่ออก เขาอาจจะรู้จักกันก็ได้ แต่ของผมเป็นการสนับสนุน มันไม่เหมือนกัน ไม่มีใครมาบอกจะเอา 51,000 ไม่มีแบบนั้น 10 กว่าปีที่ผ่านมาไม่มีแบบนี้ ของผมจะสนับสนุนกิจกรรมของบ้านเมืองมากกว่า เพราะผมเป็นคนที่นี่” ปรีชาวุฒิ กี้สิ้น ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต กล่าว

ปัญหาสถานบันเทิงหาดป่าตองเปิดร้านเกินเวลา ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง มองว่า เป็นปัญหาเรื้อรังที่รัฐบาลทุกสมัยแก้ไขไม่ได้ ต้องแก้ที่กฎหมายเรื่องเวลาเปิดปิด และเพิ่มบทลงโทษคนที่เรียกรับส่วยให้หนักขึ้น แต่ที่สำคัญที่สุดคือภาครัฐต้องลงมือทำจริงจัง

ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะแก้ส่วยได้ ตราบใดที่กฎหมายยังไม่ได้แก้ คุณก็แก้ระบบการจ่ายส่วยไม่ได้ และที่สำคัญที่สุดถ้ากฎหมายแก้เป็นรูปธรรมมันจะต้องมีบทกฎหมายที่รุนแรงในการรับสินบนตัวนี้ด้วยมันต้องควบคู่กันไป มันถึงแก้ได้บางส่วน ถามว่าประเทศไทยทำไมอยู่อันดับต้นๆในเรื่องของการคอรัปชั่น เพราะมันเป็นแบบนี้มานาน ทุกรัฐบาลที่เข้ามาจะแก้คอรัปชั่น แต่คุณมีความจริงจังแค่ไหนที่จะทำ อย่างเช่นรัฐบาลนี้คุณก็บอกทุกครั้งผมนั่งดูทีวีทุกตอนเย็นผมดูตลอด” วีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าว

ข้อมูลที่พีพีทีวี ได้มาจากผู้ประกอบการสถานบันเทิง ทำให้เห็นว่า รูปแบบการเรียกเก็บเงิน หรือ เก็บส่วย มีหลายรูปแบบ เพราะในขบวนการเรียกเก็บ มาจากหลายหน่วยงานที่ต่างกัน ทำให้ปัจจุบันนี้ ร้านค้าต่างๆต้องจ่ายเงินหลายครั้งให้กับหลายหน่วยงานในช่วงเวลาเดียวกัน  ร้านค้าขนาดเล็กบางแห่ง จึงจ่ายไม่ต่ำกว่าเดือนละ 10,000 บาท สถานบันเทิงขนาดกลางและขนาดใหญ่จ่ายไม่ต่ำกว่าเดือนละ 50,000 บาท – 100,000 บาท ส่วนบางคนที่เป็นเจ้าของเองและมีหุ้นส่วนอยู่หลายร้าน อาจต้องจ่ายเงินรวมกันเกือบ 2,000,000 บาท/เดือน



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ