ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ “แมวจรจัด” เป็นมหันตภัยร้ายแรงต่อระบบนิเวศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการอิสระกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ระบุแมวจรจัด ถือเป็นมหันตภัยต่อระบบนิเวศของประเทศที่ร้ายแรงระดับโลก

หลายวันที่ผ่านมามีชาวบ้านในจังหวัดปทุมธานี ค้นพบหนอนตัวแบนนิวกินีในบริเวณบ้าน ซึ่งเป็นสัตว์รุกรานต่างถิ่น หรือที่เรียกว่า เอเลี่ยนสปีชี่ส์ โดยสัตว์ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศปาปัวนิวกินี และคาดว่าอาจเข้ามาในประเทศไทยพร้อมกับต้นไม้ อย่างไรก็ตาม หนอนชนิดดังกล่าว จะกินหอยทากเป็นอาหาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของประเทศ เนื่องจากปัจจุบันหอยทากก็เป็นอาหารของสัตว์หลายชนิด หากหอยทากสูญพันธุ์ อาจทำให้สัตว์ที่กินมันอย่างงูกินหอยทาก สูญพันธุ์ตามไปด้วย

ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม (siamensis.org) และนักวิชาการอิสระกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ กล่าวว่า สัตว์รุกรานต่างถิ่นที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย นอกเหนือจาก หนอนตัวแบนนิวกินี แล้ว ยังมีชนิดอื่นอีกจำนวนมาก เช่น หอยเชอร์รี่ ผักตบชวา ปลาซัคเกอร์ ปลาหมอสีคางดำ และนกพิราบ ซึ่งถือเป็นซุปเปอร์สปีชี่ส์ เพราะนอกพิราบสามารถปรับตัวได้กับทุกสภาพแวดล้อม จะสังเกตได้จากการที่มีนกพิราบอาศัยอยู่ในหลายประเทศ ทั้งที่มีอากาศร้านหรือหนาว และหนาวจัด

นอกจากสัตว์และพืชรุกรานต่างถิ่นที่กล่าวมาข้างต้น แมวจรจัด ก็ถือเป็นมหันตภัยที่ร้ายแรงมากระดับโลกเช่นกัน เนื่องจากหากแมวที่ไม่มีเจ้าของและถูกปล่อยให้เร่ร่อนสิ่งที่แมวเหล่านี้ทำคือ ไล่ล่าสัตว์ท้องถิ่นที่อยู่กับพื้นดิน เช่น กิ้งก่า จิ้งเหลน อย่างเช่นที่สวนลุมพินี กรุงเทพมหานครจะสังเกตเห็นว่าแทบจะไม่มีสัตว์ที่อาศัยอยู่กับพื้นชนิดดังกล่าวอยู่เลย เพราะพวกมันต่างตกเป็นเหยื่อของแมวจรจัด และอีกหนึ่งประเทศที่เห็นได้ชัดที่สุดคือประเทศออสเตรเลีย ที่โดนแมวจรจัดคุกคามสัตว์พื้นถิ่นอย่างหนูและจิงโจ้ตัวเล็ก รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นจนสูญพันธ์มาแล้ว



AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ