ตะวันออกกลางระอุ ซาอุฯ เปิดศึกหลายด้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ในตะวันออกกลางร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง หลังซาอุดีอาระเบียเปิด “สงครามน้ำลาย” ล่าสุด กับอิหร่าน ที่เยเมน และเลบานอน ต่างติดร่างแหไปด้วย

การสั่งให้พลเมืองอพยพออกจากเลบานอนโดยทางการซาอุดีอาระเบีย วันนี้ เป็นสัญญาณล่าสุด ที่สะท้อนถึงการเผชิญหน้าครั้งล่าสุดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสองคู่อริในภูมิภาคตะวันออกกลางอย่าง ซาอุดีอาระเบีย และอิหร่าน ที่แข่งขันกันขยายอิทธิพลและทำสงครามตัวแทนในหลายประเทศมายาวนาน ชนวนเหตุของการเผชิญหน้าครั้งล่าสุดนี้ มาจากการที่มีขีปนาวุธถูกยิงจากประเทศเยเมนข้ามพรมแดนมายังกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกองทัพซาอุฯ สามารถสกัดไว้ได้   โดย ซาอุฯ ก็อ้างว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนว่าเป็นผู้ยิงขีปนาวุธดังกล่าว พร้อมกับกล่าวหาอิหร่านด้วยว่า “กำลังทำการรุกรานทางทหารโดยตรง” ด้วยสนับสนุนขีปนาวุธให้กับกลุ่มกบฏฮูตี   ซึ่งทางรัฐบาลกรุงเตหะรานก็ได้ปฏิเสธ และบอกว่าเป็น “ข้อกล่าวหาที่อันตราย”  ในเยเมน กองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุฯ ได้เข้าไปสนับสนุนการปราบปรามกลุ่มกบฏฮูตี กลุ่มติดอาวุธนิกายชีอะห์ ที่ยึดครองกรุงซานาและพื้นที่ทางเหนือของประเทศมาตั้งแต่ปี 2014  โดยมีอิหร่านหนุนหลัง

         


ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซาอุฯ ได้ดำเนินมาตรการตอบโต้ด้วยการปิดพรมแดนกับเยเมนทุกด้าน ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ เพื่อขัดขวางการส่งอาวุธให้กลุ่มฮูตีจากอิหร่าน  จนทำให้สหประชาชาติต้องออกมาเรียกร้องให้ซาอุฯ เปิดทางสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไม่เช่นนั้นจะทำให้ชาวเยเมนกว่า 7 ล้านคน ที่มีชีวิตอยู่ได้โดยพึ่งพาความช่วยเหลือดังกล่าว ได้รับผลกระทบร้ายแรง

         
ส่วนที่เลบานอน นายซาอัด อัล-ฮาริรี นายกรัฐมนตรีเลบานอน  ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับซาอุฯ ได้ประกาศลาออกกะทันหัน ระหว่างเยือนกรุงริยาด เมืองหลวงซาอุฯ โดยอ้างว่า กลัวถูกลอบสังหาร พร้อมกล่าวหาอิหร่าน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองและกลุ่มติดอาวุธมุสลิมชีอะห์ฝักฝ่ายอิหร่านในเลบานอนว่า “ต้องการทำลายโลกอาหรับ”  ทั้งนี้ ทางการเลบานอนเชื่อว่า นายอัล-ฮาริรี ถูกกดดันให้ลาออกโดยซาอุฯ ขณะที่มีรายงานข่าวด้วยว่า นายกฯ เลบานอนถูกกักบริเวณอยู่

         
ขณะเดียวกันฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ก็ได้ออกมาประณามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวหาเลบานอนว่ากำลังประกาศสงครามกับซาอุดีอาระเบีย  ก่อนที่จะประกาศคำสั่งให้ พลเมืองของตนงดเดินทางไปเลบานอน และสั่งผู้ที่พำนักอยู่ในเลบานอนออกจากประเทศโดยเร็วที่สุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ