สพฉ.ถอดบทเรียน “โจ บอยสเก๊าท์” เร่งผลักดัน CPR เข้าหลักสูตรการศึกษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสียชีวิต ของ นายธเนศ ฉิมท้วม หรือ โจ บอยสเก๊าท์ ที่เกิดอาการวูบหมดสติระหว่างแสดงคอนเสิร์ต ในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง เลขาธิการสำนักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แนะเป็นบทเรียน ที่ควรให้ความรู้หลักการปฐมพยาบาล ปั๊มหัวใจหรือ CPR ช่วยชีวิตที่ถูกต้องแก้ประชาชน ขณะที่วันนี้ ญาติเดินทางเข้ารับศพด้วยความโศกเศร้า

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายสัมฤทธิ์ ฉิมท้วม บิดาของ นายธนัท ฉิมท้วม หรือ โจ บอยสเก๊าท์ เดินทางรับศพลูกชาย ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดสายไหม  โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า พร้อมเปิดเผยว่า พบนายธเนศครั้งล่าสุด ไม่ได้แสดงถึงอาการป่วยหรือความผิดปกติทางร่างกายใด ๆ และทุกครั้งที่คุยกันก็ไม่เคยพูดถึงโรคประจำตัวของนายธเนศ 



ย้อนกลับไปกลางดึกที่ผ่านมา นายธนัท ฉิมท้วม หรือ โจ บอยสเก๊าท์ อายุ 44 ปี หมดสติระหว่างเล่นคอนเสิร์ตในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ในคลิปเพื่อนร่วมวง และกู้ภัย เข้าปฐมพยาบาลช่วยชีวิตเบื้องต้น แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เบื้องต้นผลชันสูตร ระบุการเสียชีวิตเกิดจากระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สันนิษฐานว่าเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ นายวินรวีร์ ใหญ่เสมอ หรือ ต๊ะ บอย สเก๊าท์ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ระหว่าง ขึ้นร้องเพลง นายธนัท จะนั่งพักเหนื่อยเป็นระยะ  แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุขึ้น

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แสดงความเสียใจกับครอบครัวนายธนัท พร้อมฝากสังคมให้สังเกตคนใกล้ชิด หากพบว่ามีอาการวูบหมดสติหายใจเฮือก ให้ตั้งสติรีบโทรแจ้ง 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือและขอคำแนะนำการทำ CPR หรือ ปั๊มหัวใจ ช่วยชีวิตที่ถูกต้อง โดยเรื่องนี้ สพฉ. และกระทรวงศึกษาธิการ กำลังร่วมทำหลักสูตรบรรจุไว้ในการศึกษาขั้นพื้นฐาน

การช่วยเหลือด้วยวิธีการ CPR ผู้หมดสติ  เลขาธิการ สพฉ. แนะนำว่าเบื้องต้นโทรแจ้ง 1669 ให้เร็วที่สุด และประเมินว่าผู้ป่วยรู้สึกตัวอยู่หรือไม่ หากไม่มีสติ หายใจเฮือก ให้จับนอนราบบนพื้นแข็ง และทำการกดหน้าอกช่วยโดยประสานมือตรงกึ่งกลางหน้าอกระหว่างหัวนมสองข้าง กดลึก 5-6 เซนติเมตร ต่อเนื่องเป็นจังหวะ 100 ต่อนาที จนกว่าผู้ป่วยตอบสนอง หรือหากในพื้นที่มีเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติหรือ AED ให้นำมาใช้โดยทำตามคำแนะนำของเครื่อง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ