“สพฉ.-ก.ศึกษา” เร่งบรรจุหลักสูตร CPR ถอดบทเรียน “โจ บอยสเก๊าท์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ที่หัวใจหยุดเต้น หรือที่เรียกกว่ากัน CPR หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าหากพบเหตุฉุกเฉินจะต้องทำอย่างไร ล่าสุดทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเตรียมเร่งบรรจุหลักสูตรไว้ในการศึกษาทั่วไป โดยถอดบทเรียนการเสียชีวิตของ “โจ บอยสเก๊าท์”

วันนี้ (12 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในงานศพของ โจ บอยสเก๊าท์ หรือ นายธนัท ฉิมท้วม นักร้องและนักแสดงชื่อดัง เมื่อคืนที่ผ่านมาที่วัดสายไหม หลังเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลันระหว่างเล่นคอนเสิร์ต โดยภายในงานมีสมาชิกในครอบครัวรวมทั้งเหล่าศิลปินดาราและเพื่อนร่วมวงการ เดินทางมาร่วมไว้อาลัยกันอย่างคับคั่ง ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของโจ ทางแพทย์ระบุว่าเกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตาย 

สำหรับการปรากฎตัวของนายโชคชัย อุชชิน หรือ ไอซ์ อายุ 27 ปี ชายหนุ่มที่อ้างว่าเป็นลูกชายของ โจ บอยสเก๊าท์ ซึ่งเกิดจากแฟนสาวนอกวงการชาว จ.สุราษฎร์ธานี ที่เคยคบกันในช่วงวัยรุ่นมาร่วมงานศพด้วยนั้น ทางครอบครัวของโจและเพื่อนร่วมวงบอยสเก๊าท์  ต่างบอกว่าไม่เคยเห็นหน้าลูกชายของโจมาก่อน สำหรับกำหนดการสวดพระอภิธรรมโจ บอยสเก๊าท์ จะมีถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน และจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น.  

ด้านเรืออากาศเอก นายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ได้ฝากสังคมให้สังเกตุคนใกล้ชิด หากพบว่ามีอาการวูบหมดสติหายใจเฮือก ให้ตั้งสติและรีบโทรแจ้ง 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยระหว่างนั้นขอแนะนำให้ทำ CPR หรือ ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตที่ถูกต้อง โดยเรื่องนี้ทาง สพฉ. และกระทรวงศึกษาธิการ กำลังร่วมทำหลักสูตรบรรจุไว้ในการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป    

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ