รองโฆษก ตร. ท้ายุบตำรวจ หากมีคนไม่ดีเกิน 70%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ให้เร่งปฏิรูปแยกภารกิจงานสอบสวน ให้นักกฎหมาย หรือ ผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาทำหน้าที่ ข้อเสนอนี้ทั้งอัยการและทนายความ เห็นพ้องว่า พนักงานสอบสวน ต้องเป็นอิสระ ขณะที่ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะหากแยกอำนาจไปแล้วควรมีองค์กรใหม่มารองรับ และอย่ามองตำรวจเป็นผู้ร้าย

พลตำรวจตรีมนตรี ยิ้มแย้ม รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พูดออกมาหลังตัดพ้อว่าทุกครั้งที่คดีมีปัญหา ตำรวจตกเป็นจำเลยของสังคม พร้อมเรียกร้องให้ช่วยกันตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา จุดยืนนี้ เกิดขึ้นในเวทีราชดำเนินเสวนา เรื่อง “ปฏิรูปงานสอบสวน? ให้ยุติธรรมกับประชาชน” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ที่นำข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เร่งรัดปฏิรูปตำรวจ แยกงานสอบสวน ให้นักกฎหมาย หรือ คนนอกเป็นพนักงานสอบสวน มาอภิปรายอย่างกว้างขวาง 

นายปกรณ์ ธรรมโรจน์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการ เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และมองว่า หากอัยการกับพนักงานสอบสวนช่วยกันทำงานจะทำให้สำนวนมีประสิทธิภาพ เป็นธรรมกับผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหามากขึ้น ไม่ใช้การแย่งอำนาจพนักงานสอบสวน 

ขณะที่นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ มองว่า การปฏิรูปงานสอบสวน ต้องทำให้บุคคลและระบบเข้มแข็ง พนักงานสอบสวน มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ ไม่ให้ผู้มีอิทธิพล หรือผู้บังคับบัญชาเข้าไปกดดันหรือครอบงำ หากแยกงานสอบสวนออกมาจากตำรวจได้ แต่ถ้าไม่เป็นอิสระ ปัญหาเดิม ๆ ก็จะกลับมา 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ