"ทรัมป์" เสนอเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาททะเลจีนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการเยือนกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ตนพร้อมเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยและตัดสินข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ให้แก่ทุกฝ่ายที่อ้างสิทธิทับซ้อนกันในน่านน้ำแห่งนี้

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมเอเปก ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้เดินทางต่อไปยังกรุงฮานอย เพื่อเข้าหารือกับประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง โดยทรัมป์เสนอตัวเป็นคนกลางช่วยไกล่เกลี่ยและตัดสินข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ให้แก่ทุกฝ่ายที่อ้างสิทธิทับซ้อนกันในน่านน้ำแห่งนี้ ทรัมป์ ยอมรับว่า ท่าทีของจีนในเรื่องนี้เป็นปัญหา ซึ่งตัวเขาสามารถทำหน้าที่คนกลางและผู้ตัดสินที่ดีได้ หากเวียดนามต้องการความช่วยเหลือก็ขอให้บอก

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ส่งเรือลาดตระเวนเข้าไปใกล้เกาะต่างๆ ในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์อยู่ โดยอ้างเรื่องเสรีภาพในการเดินเรือในน่านน้ำสากล สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลปักกิ่ง สำหรับประเด็นทะเลจีนใต้ น่าจะเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง รองจากภัยคุกคามเกาหลีเหนือ ที่จะมีการพูดคุยกันในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ส่วนบรรยากาศล่าสุดในกรุงมะนิลา ยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยรอบสถานที่จัดงานอย่างเข้มงวด ขณะที่บรรดาผู้นำประเทศทยอยเดินทางมาถึงอย่างต่อเนื่อง อาทิ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย รวมถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนเวียดนาม ก็ออกเดินทางต่อไปยังกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์แล้ว  

ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยังใช้เวลาว่างจากการประชุมเอเปกที่เวียดนาม โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความไม่พอใจที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเรียกตนว่าเป็นคนแก่ โดยบอกว่าเขาเองยังไม่เคยเรียกนายคิมว่า “อ้วนเตี้ย” เลย ซึ่งที่ผ่านมา เขาพยายามอย่างยิ่งที่จะเป็นเพื่อนกับนายคิม และหวังว่าจะมีวันนั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ