กลุ่มชาวบ้านคัดค้านปลาหมอสีคางดำ ถูกทหารเบรกเคลื่อนไหวในกทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านในอำเภอแพรกหนามแดง จ.สมุทรสงคราม ได้รับเดือดร้อนจากปัญหาการขยายพันธุ์ของปลาหมอสีคางดำ ที่ไปกินลูกกุ้งในบ่อเลี้ยงจนสร้างความเสียหาย ล่าสุดกลุ่มชาวบ้านได้ถูกทหารเรียกเข้าพบ เพื่อขอให้หยุดเคลื่อนไหวในพื้นที่ กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านที่อ้างว่าถูกหน่วยงานรัฐสั่งห้ามเคลื่อนไหวในการแก้ไขปัญหาการขยายพันธุ์ของปลาหมอสีคางดำในแม่น้ำ  หลังเดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง  โดยนายปัญญา โตกทอง  ตัวแทนชาวบ้านอำเภอแพรกหนามแดง บอกว่า  มีทหารติดต่อไปพบที่บ้านพักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการแพร่กระจายของปลาหมอสีคางดำ  ที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวเกษตรกรเป็นอย่างมาก 

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านบอกว่าหลังร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสมุทรสงครามแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงยื่นหนังสือไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ว่าล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้เตรียมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร  ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่กระจายของปลาหมอสีคางดำ เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน  เบื้องต้นชาวบ้านเสนอให้กรมประมงรับซื้อปลาชนิดนี้ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท และอนุโลมให้เกษตรกรใช้เครื่องมือบางชนิดที่ผิดกฏหมายเพื่อตัดวงจรปลาหมอสีคางดำ  ซึ่งขณะนี้กรมประมงกำลังหารือเร่งด่วนพร้อมกำหนดระยะเวลาจัดการปัญหานี้ภายใน 3 เดือน แต่ชาวบ้านบอกว่าอาจจะไม่ทันการเพราะปลาหมอสีคางดำได้ขยายพันธุ์เป็นจำนวนมากแล้ว 

ส่วนข้อมูลการลงพื้นที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้อ้างข้อมูลจากกรมประมง พบว่า มีบริษัทเอกชนผลิตอาหารสัตว์แห่งหนึ่ง ที่ขออนุญาตนำเข้าปลาชนิดนี้เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งมีศูนย์วิจัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม  แต่ทางเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯแห่งนี้ได้ปฏิเสธว่าไม่ใช่ต้นเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายดังกล่าว เพราะปลาทั้งหมดได้ตายและนำไปฝังดินแล้ว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ