ชาวบ้านสมุทรสงครามยอมรับกำจัด “ปลาหมอสีคางดำ” เกินกำลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลาหมอสีคางดำ ปลาต่างถิ่น หรือเอเลี่ยนสปีชีส์ ที่กำลังขยายพันธุ์กินลูกกุ้งในบ่อเลี้ยงของเกษตรกรในจังหวัดสมุทรสงคราม และเพชรบุรี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชัดเจน ทำให้ชาวบ้านต้องหาวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตัวเอง  

ปลากระพงนับพันตัวถูกปล่อยลงบ่อเลี้ยงทดแทนกุ้งที่ตาย จากการถูกปลาหมอสีคางดำกินแทบไม่เหลือให้เห็น หลังสัตว์ต่างถิ่นชนิดนี้ขยายพันธุ์ต่อเนื่องมากว่า 5 ปี แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีแนวทางแก้ปัญหาชัดเจน


ขณะที่ชาวบ้านพบปลาหมอสีคางดำครั้งแรก เมื่อ 5 ปี ก่อนในเขตจังหวัดสมุทรสงคราม ล่าสุดพวกมันขยายพันธุ์ แพร่กระจายไปยังจังหวัดเพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์บางส่วน แม้ชาวบ้านจากหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จะพยายามรวมกลุ่มเพื่อเคลื่อนไหวให้หน่วยงานรัฐแก้ปัญหา หลังร้องเรียนกับทางจังหวัดมาระยะหนึ่ง ไม่มีความคืบหน้า แต่ก็ไม่สามารถทำได้ 


การตรวจสอบปริมาณปลาหมอสีคางดำที่อยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูล และช่วยหาวิธีแปรรูปสร้างผลผลิตจากเนื้อปลา คือ แนวทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า กำลังดำเนินการอยู่ แต่หากชาวบ้านต้องการให้กำจัดปลาชนิดให้หมดไปจากพื้นที่ ก็ยอมรับว่า เกินกำลังของจังหวัด


ไม่ใช่แค่แนวทางการช่วยเหลือและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ข้อเรียกร้องของชาวบ้านยังต้องการให้กรมประมง  ตรวจสอบที่มาของปลาชนิดนี้ เพราะที่ผ่านมาปรากฎข้อมูลว่า มีบริษัทเอกชนขอนำเข้าเพื่อวิจัยต่อยอดเป็นอาหารแต่ไม่สำเร็จ และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครยืนยันได้ชัดเจนว่า เป็นปลาชนิดเดียวกับที่สร้างปัญหาอยู่หรือไม่ 

 

นฤดล ยุกิจภูติ ถ่ายภาพ
อัฟนัน อับดุลเลาะ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ