เสนอย้ายกระทิงป่าออกจากเขาแผงม้า ลดความเสี่ยงปะทะกับชาวบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากการตายของกระทิงป่าเขาใหญ่ 3 ตัวในรอบ 1 สัปดาห์ และเจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักว่าน่าจะเกิดขึ้นจากการขยายพันธุ์และขยายพื้นที่หากินของกระทิง จนทำให้เกิดความขัดแย้งกับชาวบ้านที่เพาะปลูกผลผลิต ทำให้เกิดแนวคิดการย้ายกระทิงส่วนหนึ่งออกจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เพื่อลดความแออัด 

เมื่อถึงเวลาเย็นทุ่งโล่งในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าจะเต็มไปด้วยฝูงกระทิง โดยผลการสำรวจจำนวนกระทิงป่าล่าสุด ในเขต 5 พันไร่ของพื้นที่เขาแผงม้า มีกระทิงป่าอาศัยอยู่กว่า 300 ตัว ยังไม่รวมกับกระทิงป่าที่อาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การขยายพันธุ์ของกระทิงป่า ทำให้พวกมันต้องขยายพื้นที่หากิน เข้าสู่ไร่นาของชาวบ้านตามไปด้วย  แม้สร้างรั้วไฟฟ้าล้อมรอบเขาแผงม้า ระยะทางราว 14 กิโลเมตร เพื่อลดปัญหาข้อพิพาทที่จะเกิดกับชาวบ้าน  แต่ก็แก้ไม่ได้ทั้งหมด เพราะไม่ได้ครอบคลุมรอบเขตป่าเขาใหญ

ขณะทีี่วันนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหา และมีข้อเสนอให้ย้ายกระทิงจำนวนหนึ่งออกไปอยู่ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ป่าภูหลวง อำเภอปักธงชัย แต่การย้ายออกไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทั้ง 2 แห่ง มีระยะห่างกันกว่า 20 กิโลเมตร ตรงกลางเป็นชุมชนและพื้นที่เพาะปลูก

การลดจำนวนของกระทิงในป่าเขาแผงม้า ยืนยันไม่ได้ว่า กระทิงจะไม่ออกนอกเขตป่าและจะไม่มีปัญหากับชาวบ้านตามมาอีก ซ้ำอาจสร้างปัญหาให้ขยายวงกว้างในพื้นที่แห่งใหม่ ขณะที่ วันชัย ลาดซ้าย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าวังหมี บอกว่า อาหารในพื้นที่ป่าเขาใหญ่ยังมีปริมาณมาก แต่ขาดแหล่งน้ำในป่าด้านใน สัตว์ใหญ่เช่นช้างป่า กระทิงป่า จึงต้องออกมาหากินรอบนอก

สำหรับแนวคิดการย้ายกระทิงยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ แต่เบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการให้นายอำเภอวังน้ำเขียว เรียกประชุมผู้นำหมู่บ้าน สร้างความเข้าใจและประเมินความเสียหายพืชผลให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า 

 

สุรลักษณ์ ตั้งรุกิจวัฒนชัย ถ่ายภาพ

ภควัต โฉมศรี รายงาน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ