เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเสนอกรมประมงช่วยรับซื้อ "ปลาหมอสีคางดำ" 20 บาท/กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะยังไม่มีมาตรการแก้ไขปัญหาปลาหมอสีคางดำที่กำลังขยายพันธุ์ยังรวดเร็วและสร้างปัญหาให้ชาวบ้านในพื้นที่ แต่การหารือของเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดสมุทรสงคราม มีข้อเสนอหลายประการที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือ การขอให้กรมประมงรับซื้อปลาหมอสีคางดำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า

วันนี้ (13 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อเสนอของเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดสมุทรสงคราม ประกอบด้วย ให้กรมประมงพิจารณารับซื้อปลาหมอสีคางดำ ทั้งที่จับได้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ และบ่อเลี้ยงกุ้งของเกษตรกร กิโลกรัมละ 20 บาท ขอให้กรมประมงอนุโลมให้ใช้เครื่องมือจับปลาบางชนิดที่ผิดกฏหมายได้ กำจัดปลาหมอสีคางดำ โดยชาวบ้านจะยินยอมให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการกำจัด และให้กรมประมงจัดทำกองทุนเพื่อช่วยเหลือในการซื้อ “กากชา” ใช้กำจัดปลาหมอสีคางดำในราคาที่ถูกกว่าตลาด ซึ่ง “กากชา” ขึ้นราคาอย่างมาก นับตั้งแต่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งนิยมนำมาโรยใส่บ่อเพื่อกำจัดปลาหมอสีคางดำ เพราะหลังจากโรยลงไปปลาหมอสีคางดำจะลอยตาย แต่ไม่ได้รับผลกระทบกับกุ้ง โดยมาตรการเหล่านี้เป็นเพียงข้อเสนอของคนในพื้นที่ ที่ได้เสนอต่อกรมประมงไปแล้วเท่านั้น เวลานี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

       

ส่วนการหาผู้รับผิดชอบ ต้นตอที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของปลาต่างถิ่นชนิดนี้ ชาวบ้านบอกว่าหน่วยงานราชการมีข้อมูลอยู่แล้ว หากต้องการเอาผิดจริง ก็สามารถทำได้ ขณะที่ทีมข่าวพีพีทีวีสอบถามประเด็นเรื่องการตรวจสอบที่มาของปลาชนิดนี้ กับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ข้อมูลว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ระบุได้ชัดเจนว่า ปลาหมอคางดำมาจากที่ใด

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ