“ทรัมป์” ร่วมประชุมอาเซียนท่ามกลางประท้วงเดือด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำชาติอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมด้วย ท่ามกลางการประท้วงดุเดือดของฝ่ายซ้าย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น บรรดาผู้นำชาติอาเซียน และประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิด การประชุมสุดยอดผู้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ASEAN Summit ครั้งที่ 31 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

บรรดาผู้นำได้ยืนจับมือและถ่ายรูปหมู่ร่วมกันบนเวที ก่อนที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ จะขึ้นกล่าวเปิดงานในฐานะเจ้าภาพ โดยทรัมป์ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขามาที่นี่เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค และหวังว่าชาติสมาชิกอาเซียนจะรวมกันเป็นชุมชนที่แข็งแกร่ง มีอำนาจต่อรองและกำหนดอนาคตของตนเองได้

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เพิ่งจะประกาศระหว่างเข้าหารือกับประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง ที่กรุงฮานอย ของเวียดนาม ว่าเขาพร้อมจะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยและตัดสินข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ให้แก่ทุกประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกันในน่านน้ำแห่งนี้

นอกจากเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้แล้ว ประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือกันในเวทีนี้ด้วย คือ ภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเกาหลีเหนือ รวมถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงและการค้าการประชุมวันนี้จัดขึ้นท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการเยือนของผู้นำสหรัฐฯอย่างดุเดือด ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ชุมนุมบางส่วนประกาศจะขัดขวางไม่ให้การประชุมเกิดขึ้นได้

ขณะที่สถานการณ์ในวันนี้ ค่อนข้างตึงเครียด โดยกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 1 พันคน พร้อมใจกันจุดไฟเผาหุ่นทรัมป์ ความสูงกว่า 4 เมตร ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่จัดการประชุม แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลเข้าขวางไว้ จนเกิดการปะทะกันในที่สุด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ