แผ่นดินไหว 7.3 อิรัก-อิหร่าน ตายทะลุ 300 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดแผ่นดินไหว ขนาดความรุนแรง 7.3 บริเวณพรมแดนระหว่างประเทศอิรักและอิหร่าน ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 328 คน บาดเจ็บอีกนับพันคน

แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางอยู่ที่เมือง ฮาลับจา (Halabja) ใกล้กับชายแดนประเทศอิรักและอิหร่าน ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือประมาณ 217 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงปากีสถาน เลบานอน ตุรกี อิสราเอล และคูเวต ส่งผลให้ประชาชนพากันวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือนด้วยความตื่นตระหนก

สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 328 คน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 2,500 คน โดยผู้ประสบภัยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองซาร์โปลเอซาฮับ ในจังหวัดเคอร์มันชาห์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับอิรัก และเป็นเขตภูเขาสูง

ด้านหน่วยงานกาชาดอิหร่านรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นใน 8 หมู่บ้านใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยพบบ้านเรือนพังถล่มหลายหลัง กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และระบบสื่อสารไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่ทีมกู้ภัยทำงานอย่างยากลำบากเนื่องจากเกิดดินถล่มในหลายจุด

ส่วนฝั่งประเทศอิรัก มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 7 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บราว 150 คน  แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นผลจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกบนแนวรอยเลื่อนระหว่างแผ่นอาระเบียและแผ่นยูเรเชีย ซึ่งที่ผ่านมา บริเวณประเทศอิหร่านซึ่งอยู่ในพื้นที่รอยเลื่อนนี้ก็เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมาแล้วบ่อยครั้ง

โดยเมื่อปี 1990 เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ใกล้ทะเลสาบแคสเปียนทางตอนเหนือของอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 4 หมื่นคน ประชาชนกว่าครึ่งล้านไร้ที่อยู่อาศัย  13 ปี ต่อมาแผ่นดินไหวที่เมืองแบม (Bam) เมืองเก่าแก่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ก็ได้คร่าชีวิตผู้คนไปอีกอย่างน้อย 31,000 คน 

หลังจากนั้น อิหร่านก็เผชิญกับแผ่นดินไหวใหญ่อย่างน้อยอีก 2 ครั้ง คือ ปี 2005 และ 2012  โดยมีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 1 พันคน  สาเหตุหนึ่งที่แผ่นดินไหวสร้างความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากบริเวณนี้อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่จะสร้างจากดิน ซึ่งไม่มีความแข็งแรง ขณะที่ภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาก็ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่ม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อทีมกู้ภัยในการเข้าถึงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลืออีกด้วย

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ยังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงอีก 2 จุด คือ แผ่นดินไหวขนาด 6.5 ที่ประเทศคอสตาริกา และแผ่นดินไหวขนาด 5.8 นอกชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น  แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือประกาศเตือนภัยสึนามิ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ