จนท.เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวอิรัก-อิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มทะลุ 400 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอิหร่านเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากอาคารที่พังถล่มลงมา หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 บริเวณพรมแดนประเทศอิรักและอิหร่านเมื่อช่วงค่ำวานนี้ แผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองฮาลับจา ในเขตเคอร์ดิสถานของอิรัก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 30 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงปากีสถาน เลบานอน ตุรกี อิสราเอล และคูเวต ขณะที่บริเวณที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดอยู่ในจังหวัดเคอร์มันชาห์ ของอิหร่าน ซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศอิรัก

ล่าสุด สำนักข่าวรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 407 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 6,700 คน โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเมื่อหน่วยกู้ภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลได้

การปฏิบัติภารกิจกู้ภัยของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากเกิดดินถล่มในหลายจุด ทำให้เส้นทางถูกตัดขาด  ขณะที่หลายเมืองของอิรักและอิหร่านไม่มีไฟฟ้าใช้ ประชาชนออกมาใช้ชีวิตอยู่ตามถนนและสวนสาธารณะท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น เพราะเกรงว่าจะเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก

ส่วนฝั่งประเทศอิรัก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่เบาบางกว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 8 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นผลจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกบนแนวรอยเลื่อนระหว่างแผ่นอาระเบียและแผ่นยูเรเชีย ซึ่งก่อนหน้านี้ ประเทศอิหร่านซึ่งอยู่ในพื้นที่รอยเลื่อนนี้ก็เคยประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งที่ร้ายแรงที่สุด คือ เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ใกล้ทะเลสาบแคสเปียนทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อปี 1990 ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 4 หมื่นคน ประชาชนกว่าครึ่งล้านไร้ที่อยู่อาศัย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ