กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ฟ้องขับไล่ มทร.ศรีวิชัยตรัง รุกป่าชายเลน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การใช้แผนที่คนละฉบับ ทำให้เกิดปัญหาระหว่างรัฐและเอกชนขึ้นมาหลายครั้ง รวมไปถึงหน่วยราชการด้วยกันเอง ล่าสุดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ฟ้องแพ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง หลังพบสร้างอาคารรุกป่าชายเลน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาขัดแย้งระหว่างหน่วยงานรัฐครั้งนี้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยทีมข่าวพีพีทีวี กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง และนายประชีพ ชูพันธ์ รักษาการอธิการบดี กับพวกรวม 6 คน หลังพบว่าร่วมกันก่อสร้างอาคารคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง รุกป่าชายเลน 21 ไร่ 3 งาน 59 ตารางวา ที่ตำบลไม่ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507จากที่ขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ 1,700 ไร่ เมื่อปี 2535 เบื้องต้นปัญหาที่พบคือการใช้แผนที่คนละฉบับ

ก่อนหน้านี้กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ได้ฟ้องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ไปเมื่อปี 2553 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507  ฐานยึดถือครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินฯ แต่อัยการเห็นว่าไม่มีเจตนา จึงสั่งไม่ฟ้อง  กรมทรัพยากรทางทะเลฯ จึงฟ้องแพ่งให้รื้อถอนและเรียกค่าเสียหาย และล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือผ่อนผันขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ