สหภาพแอฟริกาเชื่อสถานการณ์ในซิมบับเวเข้าข่ายรัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพแอฟริกาเชื่อ สถานการณ์ในซิมบับเวเข้าข่ายรัฐประหาร หลังกองทัพบุกเข้ายึดอำนาจในเมืองหลวง และกักตัวประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ไว้ในบ้านพัก ขณะที่ยูเอ็นวอนทุกฝ่ายลดความขัดแย้ง

ประธานาธิบดีอัลฟา กงเด (Mr. Alpha Condé) ของกินี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสหภาพแอฟริกา หรือ เอยู ออกแถลงการณ์ว่า การกระทำของกองทัพ ทั้งการเข้าควบคุมอำนาจเบ็ดเสร็จในกรุงฮาราเรย์ เมืองหลวงของประเทศ บุกยึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และการกักตัวประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ไว้ในบ้านพัก ไม่ต่างอะไรกับการทำรัฐประหาร ซึ่งสหภาพแอฟริกาขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการเพื่อให้สถานการณ์กลับคืนสู่ปกติโดยเร็วที่สุด

เช่นเดียวกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ที่ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองในซิมบับเว พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ      

ท่ามกลางการจับตาของนานาชาติ โฆษกของคณะผู้ยึดอำนาจจากรัฐบาลซิมบับเว ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติตั้งแต่เมื่อวานนี้ ยืนยันว่านี่เป็นเพียงการยึดอำนาจชั่วคราว ไม่ใช่รัฐประหาร โดยขณะนี้นายมูกาเบยังอยู่ในตำแหน่ง และยังปลอดภัยดี ไม่มีการใช้กำลังแต่อย่างใด 

การเคลื่อนไหวของกองทัพครั้งนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวข้องกับการวางตัวผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากนายมูกาเบ ที่อยู่ในอำนาจมานานกว่า 37 ปี หรือตั้งแต่ซิมบับเวได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 1980 ส่งผลให้เขาเป็นผู้นำที่อายุมากที่สุดในโลกในขณะนี้ ด้วยอายุ 93 ปี โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมูกาเบ ได้สั่งปลด รองประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน มะ-นัน-กา-กวา ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป เพื่อเตรียมแต่งตั้ง นางเกรซ มูกาเบ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง วัย 52 ปี ขึ้นเป็นรองประธานาธิบดีแทน จนทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในพรรค มีการแบ่งออกเป็นสองฝักสองฝ่าย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ