ก.ทรัพยากรฯ เตรียมขึ้นบัญชีหนอนตัวแบนนิวกินีเป็นสัตว์รุกรานต่างถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การพบหนอนตัวแบนนิวกินี สัตว์ต่างถิ่น หรือเอเลี่ยนสปีชีส์ ในประเทศไทย เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาเตือนประชาชนอย่าวิตกกังวล ล่าสุดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมปรับสถานภาพของหนอนชนิดนี้เป็นสัตว์รุกรานต่างถิ่น และยกเป็นกรณีศึกษา

วันนี้ (16 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านสัตว์ต่างถิ่น หารือแนวทางจัดการกับหนอนตัวแบนนิวกินี หลังประชาชนพบพวกมันมากขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ข้อสรุปจากการพูดคุยในครั้งนี้คือ ทั้ง 2 ฝ่าย จะใช้หนอนตัวแบนนิวกินีเป็นกรณีศึกษา เชิงวิชาการ ระบุชนิดพันธุ์ โดยการตรวจสอบ ดีเอ็นเอ สำรวจพื้นที่แพร่กระจายทั่วประเทศ เพื่อควบคุมผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงศึกษาพาหะนำโรค ป้องกัน การแพร่กระจาย

ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับการพบหนอนชนิดนี้ในประเทศไทย เพราะที่ผ่านมายังไม่พบการรุกรานที่มีผลต่อมนุษย์ พร้อมแนะนำประชาชนที่พบหนอนชนิดนี้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

หนอนตัวแบนนิวกินี ตามทะเบียนสัตว์ต่างถิ่นรุกรานของไทย เคยจัดอยู่ในบัญชีรายการที่ 4 คือชนิดพันธุ์ต่างถิ่นรุกรานที่ยังไม่เข้ามาในไทย ล่าสุด เตรียมปรับสถานภาพขึ้นมาอยู่ในรายการที่ 1 คือชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน หรืออาจเป็นรายการที่ 2 คือชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่มีแนวโน้มรุกราน โดยขั้นตอนนี้จะดำเนินการหลังประเมินความเสี่ยง ก่อนเสนอต่อคณะทำงานวิชาการชนิดพันธุ์ต่างถิ่น คณะอนุกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ พิจารณาเห็นชอบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ