“แพทย์แผนไทย-หมอแสง” จับมือแจกยาบำบัดมะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แพทย์แผนไทย” หารือ “หมอแสง” ถึงแนวทางการพัฒนาต่อยอดยาสมุนไพรบำบัดมะเร็ง พร้อมขอตัวยาสมุนไพรที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปวิเคราะห์ต่อยอด และนำไปตรวจสอบคาดไม่เกิน 3 เดือนรู้ผล

วันนี้ (16 พ.ย. 60) นายแพทย์ปราโมทย์  เสถียรรัตน์  รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก  ดร.ภญ.มณฑกา  ธีรชัยสกุล  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะ เดินทางไปพบนายแสงชัย  แหเลิศตระกูล  ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี (หมอแสง) และทีมงานที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี ทั้งสองฝ่ายหารือถึงแนวทางการพัฒนาต่อยอดยาสมุนไพรของนายแสงชัย

เบื้องต้นนายแสงชัยพร้อมทีมงานจะยื่นเรื่องขออนุญาตเป็นหมอพื้นบ้าน  ส่วนสมุนไพรทาง รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย จะขอตัวยาสมุนไพรที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปวิเคราะห์ต่อยอด พร้อมทดลองเพื่อต้องการทราบว่า ยาสมุนไพรของนายแสงชัย สามารถใช้รักษามะเร็งเหมาะกับมะเร็งชนิดใด จากการพูดคุยทั้งสองฝ่ายยินดีจะประสานความร่วมมือในการเดินหน้าพัฒนา ยาสมุนไพรและจะทราบผลการดำเนินการทั้งหมดไม่เกิน 3 เดือน

รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าว วันนี้ได้มาหารือร่วมกันว่า สิ่งที่คุณแสงชัยกำลังดำเนินการอยู่เราจะมาพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เพื่อให้เกิดความถูกต้องมากขึ้น หลัก ๆ คือพยายามพัฒนาให้มีความเหมาะสมเรื่องของผู้ให้บริการ สถานที่ ผลิตภัณฑ์ เท่าที่หารือจะให้คุณแสงชัยยื่นประเมินเป็นหมอพื้นบ้าน ทางกรมจะลงมาประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ให้พิจารณาเป็นหมอพื้นบ้านตามเกณฑ์ที่มีอยู่ คุณแสงชัยเข้าหลักเกณฑ์และมีเงื่อนไขอะไรบ้างก็อาจปรับในวิธีการดำเนินการในการตรวจ คือ ทำให้ถูกต้องเหมาะสมยิ่งขึ้น การให้ความรู้กับประชาชนที่มารับยา ทาง สสจ.ก็ต้องทำในลักษณะ ใบปลิว แผ่นพับให้ผู้รับยาหลังรับยาก็ให้มีความรู้เรื่องของมะเร็งมากยิ่งขึ้น จะดูแลตัวเองอย่างไรและการวิจัยพัฒนา จะนำสูตรตำรับของคุณแสงชัยไปสุ่มตรวจว่าปลอดภัยหรือไม่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 6 ชลบุรี มีสารปนเปื้อน โลหะหนักหรือไม่ ส่วนที่สามก็ให้สถาบันมะเร็งเอาผลิตภัณฑ์ไปตรวจสอบในหลอดทดลอง ว่าจะเป็นประโยชน์ของผู้รับยาและคุณแสงชัยว่าเหมาะกับมะเร็งชนิดไหน เพื่อเป็นข้อมูลในการวิจัยระยะต่อไป ว่าจะทดลองในคนได้อย่างไร ส่วนผลการตรวจจะทราบผลได้ไม่เกิน 3 เดือน

ด้านนายแสงชัย กล่าวว่า  วันนี้สบายใจไปอีกเปาะที่ท่านรองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยมาชี้แจงแล้วว่าไม่เกิน 3 เดือน จะเห็นผล ผมก็สบายใจในสิ่งที่ทำเพื่อพี่น้องประชาชน คนจนตาดำ ๆ เพื่อมีโอกาสกินยาสมุนไพรนี้ แต่ก็อยากทำให้ถูกต้องทีมงานจะได้ไม่เครียด ยาไม่ผิดกฎหมาย คนที่กินก็สบายใจ แต่อย่างเพิ่งมารับกันมากเพราะยาจะไม่พอ

จากนั้นในช่วงบ่ายทีมงานกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ได้เดินทางไปตรวจสอบห้องผลิตยาสมุนไพร รวมทั้งอุปกรณ์ในการบรรจุแคบซูลยาสมุนไพรที่เป็นระบบแมนนวล จากการตรวจสอบเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย ที่จะเดินหน้าผลิตยาสมุนไพรเพื่อการวิจัยและแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2560  ต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ