“คลัง” ดึงสภาอุตสาหกรรมฯจ้างงานคนจน 1 ล้านตำแหน่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ดึง สภาอุตสาหกรรมฯ ช่วยจ้างงานให้กับผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นคาดว่าจะรับได้ถึง 1 ล้านคน

วันนี้ (17 พ.ย.60) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้ร่วมหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนรับสวัสดิการภาครัฐ เพื่อให้ ผู้มีรายได้น้อยดังกล่าวมีรายได้เกินกว่าเส้นความยากจน หรือ มากกว่า 1 แสนบาทต่อปี โดยสภาอุตสาหกรรมฯ พร้อมที่จะเปิดรับผู้มีรายได้น้อยกลุ่มดังกล่าวเข้าทำงานในภาคอุตสาหกรรมในเบื้องต้นจำนวนประมาณ 1 ล้านคน โดยปัจจุบันทางกลุ่มธุรกิจของสภาอุตฯได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีทักษะจำนวน 3 ล้านคน ดังนั้น หากจะนำแรงงานคนจนเหล่านี้มาทำงานทดแทนก็สามารถรับได้ โดยรูปแบบงานที่จะมีการว่าจ้างนี้ จะต้องเป็นการว่าจ้างระยะยาว ไม่ใช่เป็นงานชั่วคราว

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาล โดยกระทรวงการคลังเตรียมที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ส่วนมาตรการอื่นๆนั้น ยังอยู่ ระหว่างการพิจารณา คาดว่า จะสรุปเสนอคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อดำเนินมาตรการได้ในต้นปีหน้า

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงความคลังมีแนวคิดจะหาแนวทางให้บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย เฟสที่ 2 โดยอยู่ระหว่างหารูปแบบให้บริษัทจดทะเบียน เข้ามามีส่วนช่วยเหลือ โดยโครงการดังกล่าวต้องแล้วเสร็จ ภายในเดือนธันวาคมนี้  

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแนวคิดที่จะแจกซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ ให้ผู้มีรายได้น้อย โดยระบุว่าแนวคิดดังกล่าวไม่ได้เอื้อต่อภาคเอกชนกลุ่มใด กลุ่มหนึ่งแต่อย่างใด เพราะซิมการ์ดที่แจกนั้น ดำเนินการโดยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนั้นรายได้จึงเข้ารัฐ เหมือนย้ายจากกระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวา และการแจกซิมการ์ดทำให้ประชาชนเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต และยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ