ปธน.ซิมบับเว ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกยึดอำนาจ ยันไม่ลงจากตำแหน่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนาคตของประเทศซิมบับเวยังแขวนอยู่บนเส้นด้าย หลังจากประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกทหารยึดอำนาจเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมกับการประกาศว่าจะไม่ยอมลงจากตำแหน่งตามข้อเรียกร้องของฝ่ายกองทัพ

การเจรจาไกล่เกลี่ยที่บ้านพักของ มูกาเบ ในกรุงฮาราเร เมืองหลวงของซิมบับเว ยังไร้ข้อสรุป มีเพียงภาพถ่ายการจับมือกันระหว่างนาย มูกาเบ และนายพล คอนสตันติโน่ ชิเวงก้า ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลังการเจรจาไกล่เกลี่ยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยทั้งฝ่ายกองทัพและมูกาเบนั้นมีเป้าหมายต่างกันสิ้นเชิง

นายพล ชิเวงก้า ได้สั่งให้กองทัพซิมบับเวเข้ายึดอำนาจในวันพุธที่ผ่านมา โดยบอกว่ามีความจำเป็นต้องเข้าจัดการกับอาชญากรที่อยู่รอบตัวนาย มูกาเบ ขณะที่สื่อต่างมองว่าเป้าหมายหลักของการยึดอำนาจครั้งนี้คือการยับยั้งไม่ให้นาง เกรซ มูกาเบ สตรีหมายเลขหนึ่ง ขึ้นดำรงตำแหน่งต่อจากสามีของเธอ

โดย เกรซ มูกาเบ ปัจจุบัน อายุ 53 ปี มีสองฉายา ประชาชนฝ่ายที่สนับสนุนเธอเรียกเธอว่า ดร.อามาย ซึ่งแปลว่าแม่ ขณะที่อีกฝ่ายเรียกเธอว่า กุชชี่ เกรซ จากข่าวลือการที่เธอเป็นนักช้อปสินค้าแบรนด์เนมตัวยง เกรซขึ้นแท่นเป็นผู้ที่จะสืบทอดอำนาจต่อจาก มูกาเบ หลังจากรองประธานาธิบดี เอ็มเมอร์สัน มะนันกากวา ถูก มูกาเบ ปลดออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

หนึ่งวันก่อน มะนันกากวา จะถูกปลด เกรซ ขึ้นพูดโจมตีรองประธานาธิบดีคนสนิทของสามี ว่ามะนันกากวา นั้นเป็นเหมือนงู และถ้าจะจัดการกับงูก็ต้องตีที่หัวของมัน นายพล ชิเวงก้า และฝ่ายกองทัพต้องการให้ มะนันกากวา ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของซิมบับเว ต่อจาก มูกาเบ ซึ่งปัจจุบันอายุ 93 ปี และปกครองประเทศซิมบับเวมาตลอด 37 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุด นายโรเบิร์ต มูกาเบ ซึ่งยังถือว่าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีซิมบับเวอยู่ ได้ปรากฏตัวนอกบ้านพักเป็นครั้งแรกในชุดครุยสีน้ำเงินและสีเหลือง เพื่อร่วมเป็นประธานในพิธีสำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงฮาราเร ท่ามกลางการคุ้มกันของทหารอย่างแน่นหนา ถือเป็นการปรากฎตัวในที่สาธารณะครั้งแรก หลังเกิดการยึดอำนาจเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และแสดงให้เห็นว่า กองทัพอนุญาตให้ นายมูกาเบเคลื่อนไหวได้อย่างเสรี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ