ชาวบ้านเสนอพัฒนาพื้นที่เป็นจุดชมกระทิง แทนย้ายออกจากเขาแผงม้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวคิดการแก้ปัญหากระทิงป่าเขาใหญ่ ลงมาหากินในพื้นที่เพาะปลูกของชาวบ้าน อำเภอวังน้ำเขียว ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กำลังศึกษาแผนการย้ายส่วนหนึ่งออกจากเขาแผงม้าไปเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ป่าเขาภูหลวง แต่อีกด้านหนึ่ง ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจจากชาวบ้าน ที่อยากให้พัฒนาพื้นที่เป็นจุดชมกระทิง

วันนี้ (18 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจนจบ จันทอุทัย เจ้าของไร่ข้าวโพดในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ต้องจำใจทิ้งผลผลิตข้าวโพดที่ปลูกไว้ในเนื้อที่ 10 ไร่ สาเหตุเพราะได้รับความเสียหายจากกระทิงป่าที่ลงมากัดกินผลผลิต สอดคล้องกับร่องร่อยเหล่านี้ที่พบบริเวณริมคลองบง มีลำน้ำไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลงสู่อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ป่าเขาภูหลวงที่สัตว์ป่าใช้เป็นเส้นทางหากินเดิม แต่เมื่อปี 2523 รัฐบาลสมัยนั้นประกาศให้พื้นที่บางส่วนเป็น ส.ป.ก. จึงเป็นปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ทับซ้อนระหว่างคนกับสัตว์ป่า

เมื่อลากเส้นจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ป่าเขาภูหลวง พบว่า จุดดังกล่าวที่พบรอยเท้าอยู่ตรงกลางพอดี ซึ่งเป็นพื้นที่ของบ้านวังไผ่ หมู่12 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว มีเนินเขาที่เป็นป่าชุมชน และมีพื้นที่เพาะปลูกล้อมรอบ จึงกลายเป็นห้องครัวขนาดใหญ่ของกระทิง พักหลังกระทิงไม่กลัวเสียงประทัดที่ชาวบ้านจุดไล่ นายเจนจบ ยอมรับว่า การแยกกระทิงออกจากชาวบ้านอย่างสิ้นเชิงทำได้ยาก จึงเสนอให้รัฐส่งเสริมแนวทางทำหอดูสัตว์ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในชุมชน ซึ่งจะเป็นการอนุรักษ์กระทิงในระยะยาวที่ชาวบ้านต้องมีส่วนร่วม

ทีมข่าวพีพีทีวีติดตามจนถึงช่วงเย็น เพื่อหวังให้เจอกลุ่มกระทิงป่าที่ชาวบ้านแถบนี้ให้ข้อมูลว่า กลางวันฝูงของมันจะหลบนอนอยู่ในป่าเขาลูกถัดไป และมีคนเคยถ่ายคลิปได้จังหวะที่มันเดินข้ามเนินมา ขณะเดียวกันผู้ใหญ่บ้านเตรียมนำแนวคิดสร้างหอชมกระทิง เสนอต่อนายอำเภอวังน้ำเขียวให้พิจารณา 

สำหรับข้อมูลการสำรวจกระทิงล่าสุดตอนนี้ มีหมู่บ้านในตำบลวังน้ำเขียว ที่พบร่องรอย เห็นตัวกระทิงหากินถึง 9 หมู่บ้าน และตำบลวังหมีอีก 4 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่จะอยู่ในแนวคลองบง และคลองพระเพลิง โดยมีแนวโน้มการสร้างฝูงใหม่นอกเขตป่าเขาใหญ่เพิ่มขึ้น

สุรลักษณ์ ตั้งรุกิจวัฒนชัย ถ่ายภาพ
ภควัต โฉมศรี พีพีทีวี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ