ผู้ว่าฯโคราชเจรจาชาวบ้านต้อนกระทิงผ่านพื้นที่ทำกิน ไปป่าภูหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จำนวนกระทิงป่าที่เขาแผงม้า วังน้ำเขียว คาดการณ์ว่าปัจจุบันมากถึง 250-300 ตัว ทำให้พื้นที่เขาแผงม้า 5,000 ไร่ ไม่อาจรองรับได้ บางส่วนต้องออกมาหากินในพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน จนเกิดการเผชิญหน้ากัน ทำให้พรุ่งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะลงพื้นที่ไปพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน หารือย้ายบางส่วนไปป่าภูหลวง

เมื่อวันที่ (19 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังกระทิงป่า 3 ตัว ถูกฆ่าตายไปในรอบเดือนพฤศจิกายน เพราะออกไปหากินในไร่ของชาวบ้านในเขต  ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  ปัญหานี้ ทำให้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อหารือแนวทางการต้อนฝูงกระทิงออกจากบริเวณเขาแผงม้าไปที่ป่าภูหลวง ที่กว้างกว่าเขาแผงม้า ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 8 กิโลเมตร แต่มีชุมชนและพื้นที่ทำกินของชาวบ้านกั้นกลาง  จึงต้องหารือหาชาวบ้านในที่อำเภอวังน้ำเขียว

นายวิเชียร กล่าวว่า นอกจากชาวบ้านแล้ว ยังเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า, เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายอำเภอวังน้ำเขียว, นายอำเภอปากช่อง, นายอำเภอปักธงชัย, กลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า และผู้นำชุมชน มาหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหา กำหนดเส้นทางการต้อนกระทิง ต้อนกระทิงป่าผ่านพื้นที่การเกษตร ไปถึงป่าเขาภูหลวง โดยหน่วยงานรัฐพร้อมจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายพืชผลการเกษตรให้ ถ้าชาวบ้านยินยอม ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่ต้อนกระทิงป่าเขาแผงม้าบางส่วน อพยพไปอาศัยอยู่ในป่าเขาภูหลวงได้สำเร็จ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ