เจ้าของเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่มไม่แจ้งขออนุญาตติดตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นภายในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ที่จังหวัดสมุทรปราการ ขัดข้องขณะกำลังให้บริการประชาชนทำให้เครื่องเล่นตกลงกระแทกพื้น เช้านี้จังหวัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพร้อมเตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากเหตุการณ์ เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. วันที่ 19 พ.ย.60 เกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่ม ในงานพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ซึ่งตำรวจสั่งปิดเครื่องเล่นดังกล่าว และหลังเกิดเหตุเจ้าของเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถูกแจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บไปแล้ว แต่ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่าอาจถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติม เรื่องการไม่ขออนุญาตติดตั้งเครื่องเล่น แม้เทศบาลเมืองสมุทรปราการเจ้าของพื้นที่จะเคยเข้าแจ้งเตือนให้ยื่นเรื่องขอติดตั้งตามขั้นตอนแล้วหลายครั้ง

วันนี้ (20 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่อไฮดรอลิกที่หักเป็นต้นเหตุทำให้เครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์พัง และทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก หลังนายขจรศักดิ์ สถาวรจันทร์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า สาเหตุที่เครื่องเล่นชำรุดเกิดจากขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่น็อตที่เชื่อมไฮดรอลิกคลายตัว ส่งผลให้ท่อไฮดรอลิกหัก โดยตามปกติเครื่องเล่นหนวดปลาหมึกมีท่อไฮดรอลิกทั้งหมด 5 อัน แต่เมื่อวานท่อไฮดรอลิกหักถึง 3 อัน

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า เจ้าของเครื่องเล่นไม่ได้ขออนุญาตติดตั้งเครื่องเล่น แม้ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเมืองสมุทรปราการ เจ้าของสถานที่จะเคยมาแจ้งเตือนให้เจ้าของเครื่องเล่นหนวดปลาหมึกไปทำเรื่องขออนุญาต

รวมทั้งเครื่องเล่นหนวดปลาหมึก เข้าข่ายทำผิดตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่นปี 2558  เพราะความสูงของเครื่องเล่นในขณะเดินเครื่องสูงเกิน 2 เมตร 50 เซนติเมตร เครื่องเล่นใช้ความเร็วเกิน 5เมตร/วินาที รวมถึงมีความเสี่ยงเพราะใช้กำลงัแรงม้าเกิน 15 แรงม้า

สำหรับการกระทำผิดนี้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นโยธาธิการและผังเมืองจะแจ้งให้เทศบาลไปแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอน

สคบ.พบปัญหาเครื่องเล่นงานวัด-ตลาดชุมชนเสี่ยงอันตราย

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ความเห็นถึงกรณีเครื่องเล่นหนวดปลาหมึกถล่ม ว่า สคบ.จะเข้าไปตรวจสอบผู้ที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ภายในวันนี้หากประสานงานทัน แต่ถ้าประสานงานไม่ทันอาจเข้าตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ สคบ.เคยลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นที่นำมาติดตั้งเพื่อให้บริการในงานวัดและชุมชน พบว่า ประชาชนยังมีความกังวลใจในความปลอดภัยของเครื่องเล่นเหล่านี้ ซึ่งพบว่ามีเด็กที่ได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นเครื่องเล่นเหล่านี้อยู่บ้าง เช่น หัวแตก โดยการติดตั้งเครื่องเล่นเหล่านี้ถ้าติดตั้งให้บริการในชุมชนเกิน 15 วันต้องขออนุญาต ส่วนเครื่องเล่นที่นำมาติดตั้งเพื่อให้บริการในงานวัดเป็นเวลา 2-3 วัน ต้องเป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่นปี 2558 เช่น เครื่องเล่นเป่าลมที่ให้เด้กๆ ขึ้นไปเล่นเป็นต้น

ส่วนกรณีที่เทศบาลสมุทรปราการแจ้งเตือนให้เจ้าของเครื่องเล่นไปทำเรื่องขอใบอนุญาตให้ถูกต้องแต่เจ้าของเครื่องเล่นไม่ได้ไปขอใบอนุญาตทั้งยังเปิดให้บริการ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า เบื้องต้นตามกฎหมายถ้าไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้อง เจ้าของสถานที่ต้องไม่ให้ติดตั้งเครื่องเล่นและไม่ให้เปิดบริการ

อ่านข่าว : ระทึก! เครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ถล่มในงานพระสมุทรเจดีย์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ