ผู้นำซิบบับเวยืนกรานไม่ลาออก แม้ถูกกดดันหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ของซิมบับเว แถลงสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ยืนยันจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง แม้จะถูกกดดันอย่างหนักจากทั้งกองทัพ พรรครัฐบาล รวมถึงประชาชนที่ออกมาเดินขบวนขับไล่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากที่ประชุมวาระพิเศษของพรรค “ซานู-พีเอฟ” ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซิมบับเว มีมติให้ปลด ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี และภรรยา ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พร้อมกับขีดเส้นตายให้นายมูกาเบ ต้องลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีภายในช่วงสายวันนี้ (20 พ.ย.60)  

ขณะที่ล่าสุด นายมูกาเบ ได้ออกมาแถลงสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ยืนยันว่าตัวเองจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยจะยังเป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า และจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปด้วย

ทั้งนี้ท่าทีดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้กับประชาชน และยังทำให้สถานการณ์การเมืองในประเทศซับซ้อนคลุมเครือมากขึ้นไปอีก ขณะเดียวกัน ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า บรรยากาศในห้องแถลงข่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดี มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ รวมถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่นำกองทัพเข้ายึดอำนาจเมื่อสัปดาห์ก่อน ร่วมนั่งฟังอยู่ด้วย ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า มูกาเบ น่าจะพยายามประวิงเวลาในการลาออกกับกองทัพ จนกว่าจะมีหลักประกันว่าตัวเขาและภรรยาจะปลอดภัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ