รถเมล์ลอนดอนเริ่มใช้เชื้อเพลิงชีวภาพจากกากกาแฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงลอนดอนเป็นอีกหนึ่งเมืองใหญ่ที่ผู้คนบริโภคกาแฟเป็นจำนวนมาก ปีๆนึงมีกากกาแฟเหลือทิ้งหลายแสนตัน แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กากกาแฟเหล่านี้จะไม่ถูกทิ้งเปล่า เพราะถูกนำมาสกัดเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพใช้กับรถประจำทางในเมือง ซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

วันนี้เป็นวันแรกที่หน่วยงานคมนาคมกรุงลอนดอน (TfL) ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่สกัดมาจาก “กากกาแฟ” ในรถประจำทางทั่วกรุงลอนดอน เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก  โดย “ไบโอ-บีน” (Bio-bean) บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำจากกากกาแฟ ได้รวบรวมกากกาแฟจากร้านกาแฟและโรงงานผลิตกาแฟสำเร็จรูปทั่วเมือง ซึ่งมีปริมาณถึง 2 แสนตันต่อปี มาสกัดเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ ในโรงงานของตัวเอง

ไบโอ-บีน กล่าวว่า กากกาแฟ ประมาณ 2 ล้าน 6 แสนถ้วย จะสามารถสกัดเป็นเชื้อเพลิงที่เพียงพอต่อการใช้งานของรถบัส 1 คัน ได้เป็นระยะเวลาถึง 1 ปี ที่สำคัญ “เชื้อเพลิงจากกากกาแฟ” นี้ สามารถนำมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องดัดแปลงหรือแก้ไขระบบจ่ายเชื้อเพลิงใดๆ

ถือเป็นแนวทางในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจ แทนที่จะทิ้งกากกาแฟจำนวนมหาศาล ก็รีไซเคิลเป็นพลังงานทางเลือก โดยก่อนหน้านี้ TfL เคยใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตมาจากน้ำมันปรุงอาหารและไขมันสัตว์ใช้แล้วกับรถประจำทางกว่า 9,500 คัน ทั่วกรุงลอนดอนมาแล้ว

 

Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ